Triệu phú chăn nuôi Nguyễn Ngọc Ngung

09:17 - Thứ Sáu, 06/01/2017 Lượt xem: 4905 In bài viết
ĐBP - Đến bản Mường Toong 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé hỏi anh Nguyễn Ngọc Ngung - triệu phú chăn nuôi, có lẽ không ai lạ. Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Ngung còn được biết đến là người dám nghĩ dám làm; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ khó khăn trong bản phát triển sản xuất.

Dưới sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến nhà anh Ngung. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về mô hình trang trại chăn nuôi của gia đình, anh Ngung vui vẻ đưa chúng tôi đi thăm trang trại chăn nuôi lợn rộng hơn 200m2. Anh Ngung tâm sự: Năm 2006, tôi đưa gia đình từ Vĩnh Phúc lên Mường Nhé lập nghiệp; vốn liếng của 2 vợ chồng chỉ mua được một mảnh đất, dựng 1 căn nhà nhỏ 3 gian và mở được cửa hàng tạp hóa nhỏ. Cả gia đình 4 miệng ăn, lại còn tiền ăn học cho 2 cháu nên cuộc sống khá vất vả nên tôi đã đi làm thuê rất nhiều việc nhưng vẫn không đủ trang trải. Đến năm 2009, nhờ vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện được 30 triệu đồng, cộng với vay mượn anh, em họ hàng dưới quê được 50 triệu đồng, gia đình tôi quyết định đầu tư xây dựng 200m2 chuồng để chăn nuôi lợn; do vốn ban đầu hạn chế nên gia đình chỉ mua được 30 con lợn giống. 5 tháng sau gia đình đã cho xuất lứa lợn đầu tiên, trừ chi phí gia đình thu lãi 20 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, kết hợp chăn nuôi và bán hàng tạp hóa, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định không chỉ trả hết nợ, có vốn tôi tiếp tục quay vòng đầu tư nâng cấp chuồng mua thêm con giống, mở rộng chăn nuôi. Hiện nay, trong chuồng luôn duy trì 10 con lợn nái, 100 con lợn thịt, mỗi năm xuất 2 lứa lợn thịt, tính trung bình mỗi con lợn bán thu lãi từ 700 nghìn -  1,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, tôi còn mở thêm cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc, ngoài phục vụ gia đình còn phục vụ những hộ chăn nuôi khác trong vùng và mua ô tô để thu mua nông sản của người dân trong vùng.

 

Anh Nguyễn Ngọc Ngung cho lợn ăn.

Chỉ tính riêng thu nhập từ chăn nuôi lợn, mỗi năm gia đình anh Ngung thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng; cộng thêm các khoản thu từ buôn bán, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Từ một gia đình khó khăn, phải lo ăn từng bữa nhưng với sự cần cù chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, gia đình anh Ngung không những thoát nghèo mà trở thành hộ giàu trong xã, với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Ngung còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động trong bản cho thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng. Đồng thời, anh còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với những hộ trong bản. Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, anh cho chịu tiền cám đến khi xuất lợn thì trả tiền mà không tính lãi... Với những kết quả đạt được, nhiều năm liên tiếp gia đình anh Nguyễn Ngọc Ngung được UBND tỉnh, huyện công nhận hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top