Các ngân hàng thương mại

Đảm bảo cung ứng tiền mặt phục vụ tết

08:43 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 5152 In bài viết
ĐBP - Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt đưa vào lưu thông, phục vụ nhu cầu chi tiêu cho người dân là một trong những hoạt động cao điểm của các ngân hàng trước và trong dịp tết nguyên đán. Chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Điện Biên (NHNN Điện Biên) đã chủ động nghiên cứu thị trường, báo cáo kịp thời NHNN Việt Nam điều chuyển trữ lượng tiền mặt để phân bổ và cung ứng kịp thời số lượng cũng như cơ cấu các mệnh giá tiền cho các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh, nhằm phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân.

Theo lãnh đạo một số NHTM, càng gần tết thì nhu cầu giao dịch của khách hàng tại các ngân hàng càng tăng mạnh. Để tránh tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng cũng như uy tín của đơn vị, các ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp từ chuẩn bị nguồn tiền đến việc phân bổ thời gian cũng như điều tiết công việc cho cán bộ một cách hợp lý.

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV Điện Biên.

Bà Phùng Thị Phương Mai, Phó phòng Kế toán, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Điện Biên cho biết: Hiện nay đang là thời điểm nhu cầu về tiền mặt của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tăng cao để chi trả lương, thưởng cho người lao động; chi tiêu sinh hoạt của người dân trước và trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Do vậy, đơn vị đã chủ động nâng mức tồn quỹ tiền mặt sát với định mức được duyệt, đồng thời, xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, trực lãnh đạo, trực tiếp quỹ, nhất là vào ngày cuối năm và tết nguyên đán nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt. Với 1 hội sở chính, 9 chi nhánh, 10 phòng giao dịch, đến thời điểm này, đơn vị đã xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá các loại tiền trong lưu thông nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cũng như mọi năm, vào những ngày cao điểm giáp tết, để đáp ứng đủ tiền mặt cho khách hàng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Điện Biên bố trí làm thêm giờ, làm tăng ca. Đồng thời, thực hiện việc thu, chi tiền mặt kịp thời, đầy đủ, đảm bảo việc xuất, nhập kho quỹ an toàn, chính xác. Khi nhận tiền từ NHNN Điện Biên, đơn vị thành lập Tổ Kiểm đếm, lựa chọn tiền trước khi đưa ra lưu thông. Tiền kém chất lượng (rách, nát) được đơn vị chuyển về NHHN tỉnh kịp thời. 

Bên cạnh đó, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân ở tỉnh ta còn phổ biến, nhất là vào dịp tết nhu cầu rút tiền mặt qua máy ATM thường tăng mạnh. Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạch, hoặc máy ATM hết tiền, các NHTM có hệ thống máy ATM trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch cụ thể đảm bảo thường xuyên tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời với nhiều mệnh giá tiền. Để giảm áp lực giao dịch cho máy ATM trong những ngày cao điểm cận tết, các NHTM cũng hướng dẫn cho khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt tại quầy.

Đối với việc đổi tiền lẻ trước tết nguyên đán, trước đây được nhiều người quan tâm, tuy nhiên từ năm 2013, NHNN Việt Nam đã có chủ trương không phát hành một số loại tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp tết nguyên đán. Theo đó, riêng với các loại tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng, đây là năm thứ 5 NHNN tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương trên nhằm tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trong chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, đóng gói tiền. Đồng thời góp phần sử dụng đồng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, đúng chức năng, giảm chi phí cho xã hội nhằm giảm việc dùng tiền lẻ để cúng bái tại lễ hội, đền chùa vào các dịp lễ, tết, tránh tình trạng nhiều kẻ cơ hội làm dịch vụ đổi tiền mệnh giá nhỏ để trục lợi...

Cùng với việc cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt trước và trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công tác bảo đảm an toàn kho quỹ ngân hàng cũng được các NHTM trên địa bàn tỉnh triển khai bám sát chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam tại Công điện số 03/CĐ – NHNN ngày 7/12/2016 về tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt. Theo đó, các chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM tăng cường phối hợp với cơ quan công an địa phương để tăng cường hỗ trợ bảo vệ nơi giao dịch, kho tiền và vận chuyển tiền; rà soát, bảo đảm hoạt động có hiệu quả các phương tiện chuyên dùng và các hệ thống thiết bị an toàn kho tiền trong dịp tết, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các phương án bảo vệ, nhất là phương án chống đột nhập, cướp… dưới mọi hình thức; bố trí đủ lực lượng để bảo vệ kho tiền ngoài giờ làm việc, bảo vệ vận chuyển tiền trên đường… Có phương án lắp đặt thiết bị báo động chống đột nhập, đục phá máy ATM, xây dựng phương án bảo vệ, phối hợp với công an và các lực lượng chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, xử lý khi kẻ gian đột nhập, phá máy ATM…

Với sự chỉ đạo sát sao của Chi nhánh NHNN tỉnh cũng như công tác chuẩn bị chu đáo, đầy đủ của các NHTM trên địa bàn tỉnh, tin tưởng rằng các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh sẽ được đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tiền mặt cho trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top