Người trồng hoa tết bất an

08:44 - Thứ Tư, 18/01/2017 Lượt xem: 4561 In bài viết
ĐBP - Thời tiết năm nay thay đổi, không theo quy luật khiến cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, hoa cảnh bị ảnh hưởng. Mùa đông ấm với nắng nóng kéo dài, xen kẽ là những cơn mưa trái mùa kèm không khí lạnh khiến cho người trồng hoa khó đoán biết để có phương án chăm sóc cây, hoa hợp lý.

Bà Nguyễn Thị Doan, chủ cơ sở Đức Hiếu (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) cho biết: Loại hoa chủ yếu mà cơ sở trồng là hoa ly, vì độ phát triển đến lúc bung nở từ 100 - 120 ngày, nhưng hiện nay do thời tiết ấm nên cây phát triển xanh tốt, đã kết nụ. Một số cây chuẩn bị nở trong khi còn gần chục ngày nữa mới đến tết. Nếu như mọi năm cận tết khoảng 3 - 4 ngày (tức 27 - 28 tết) hoa bó nụ lớn, chuẩn bị bung nở là đẹp nhất. Lúc ấy mỗi chậu ly sẽ có giá bán từ 500.000 – 550.000 đồng/chậu 5 cây. Nhưng với tình hình hiện tại, nếu trời tiếp tục nắng như thế này thì khó có thể giữ được hoa nở đúng dịp. Và tất nhiên giá bán sẽ không được như mong đợi... Không chỉ hoa ly mà hoa cúc, hoa tuy líp... trong vườn cũng sẽ nở sớm, khiến cho chủ vườn lo lắng.

 

Nhân công cơ sở Đức Hiếu chăm sóc hoa ly.

Chung cảnh ngộ với các chủ vườn hoa, chủ vườn đào, quất cũng đang hết sức lo lắng. Bởi hoa đào cũng nở sớm hơn so với dự kiến. Chị Nguyễn Thị Mai, chủ vườn đào, quất tại xã Thanh Luông cho biết: Năm nay trời ấm hơn, nhà nào mà tuốt lá sớm thì có thể hoa đã nở rồi. Với nhà chị Mai có phần may mắn hơn, thời điểm hiện tại, đào mới chỉ nảy lộc và trổ nụ nhỏ, dự kiến sẽ nở đúng dịp tết nguyên đán. Tuy vậy, cũng không thể chủ quan bởi nếu thời tiết tiếp tục “nóng như mùa hè” thì chưa thể biết trước điều gì. Cả năm gia đình chị tập trung chăm bón gần 200 gốc đào, hơn 100 gốc quất, vốn liếng, công sức đổ cả vào đấy mà giờ thời tiết không thuận, lời lãi chả mấy sang năm biết lấy vốn đâu mà tái đầu tư. Nghề trồng hoa này như đánh bạc bởi chỉ cần vài ngày thời tiết thất thường thì công sức cả năm trời “trôi sông đổ bể”...

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top