Doanh nghiệp Điện Biên trên đất Triệu Voi

15:04 - Thứ Năm, 19/01/2017 Lượt xem: 5389 In bài viết
ĐBP - Trong chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên vào trung tuần tháng 11/2016, đồng chí Nguyễn Bá Hùng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hùng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc duy trì, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với nước bạn Lào nói chung, 3 tỉnh Bắc Lào nói riêng trong thời gian qua...

Ngoài ra, đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần nâng cao hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, sao cho vừa đảm bảo mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện nhưng cũng đồng thời mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp. Được biết hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường Lào. Những năm gần đây, đã có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đầu tư vào thị trường Lào trên tất cả các lĩnh vực. Đối với Điện Biên, những năm qua, hoạt động thương mại với các tỉnh Bắc Lào được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Xi măng Điện Biên được sử dụng tại công trình Thủy điện Nậm Ou 5 (Phoong Sa Ly, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp của Điện Biên nói riêng hiện nay đã thể hiện rõ vị thế mình trên thị trường Lào và hàng hóa của Việt Nam cũng cơ bản chiếm lĩnh được thị trường Lào. Với Điện Biên, doanh nghiệp đầu tư bên thị trường Lào còn hạn chế, mà chủ yếu tập trung vào cung ứng hàng hóa là chính. Một số mặt hàng như: Xi măng, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng... đã cung cấp một lượng đáng kể cho thị trường 3 tỉnh Bắc Lào (U Đôm Xay, Phoong Sa Ly, Luông Pra Băng).

Trong 2 năm (2015 - 2016), Điện Biên có trên 20 doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu sang thị trường Lào. Trong đó nổi bật là các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Hải Hưng, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Hưng Long, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tú Trang...

Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên là một trong những đơn vị xuất khẩu sản phẩm đang chiếm ưu thế bên thị trường Lào hiện nay. Với mẫu mã đẹp; chất lượng đảm bảo, ổn định; giá cạnh tranh, xi măng Điện Biên đã thực sự chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại thị trường Lào. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên cho biết: Đơn vị bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Lào từ khi nhà máy có sản phẩm (năm 2009). Và hiện nay chủ yếu xuất khẩu sang các tỉnh: U Đôm Xay, Phoong Sa Ly, Luông Nậm Thà, Luông Pra Băng. Trong 7 năm đi vào hoạt động, có những năm nhà máy đã sản xuất đạt và vượt công suất thiết kế (370 nghìn tấn/năm). Trong 11 tháng đầu năm 2016, số xi măng xuất khẩu sang thị trường Lào khoảng 45 nghìn tấn. Dự kiến, năm 2017 đơn vị sẽ xuất khẩu khoảng 100 nghìn tấn xi măng sang thị trường Lào. Để đẩy mạnh xuất khẩu, trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên sẽ tiếp tục duy trì, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định; tiếp tục mở rộng thị trường, đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm tại một số tỉnh giáp ranh với Điện Biên.

 

Xe của Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ chạy tuyến Điện Biên - Luông Nậm Thà xuất bến.

Bên cạnh các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, hiện nay các doanh nghiệp vận tải Điện Biên cũng đã mở nhiều tuyến xe khách từ Điện Biên đi các tỉnh Bắc Lào để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân hai bên và khách du lịch. Ông Trịnh Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải Điện Biên) cho biết: Điện Biên bắt đầu mở tuyến xe khách sang Lào từ năm 1996. Khi đó chỉ có 2 xe chạy, mỗi ngày 1 chuyến Điện Biên - Mường Khoa (tỉnh Phoong Sa Ly) và duy trì tuyến này từ đó đến nay. Từ năm 2011 đến năm 2015, tiếp tục mở thêm các tuyến: Điện Biên - U Đôm Xay, Điện Biên - Luông Nậm Thà, Điện Biên - Luông Pra Băng (qua Tây Trang), Điện Biên - Bo Kẹo, Điện Biên - Phoong Sa Ly, Điện Biên - Nhật U (Phoong Sa Ly), Điện Biên - Luông Pra Băng (qua Huổi Puốc).

Như vậy, hiện nay Điện Biên có 8 tuyến vận tải khách đến 5 tỉnh Bắc Lào, với 12 xe chạy (trong đó Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên có 8 xe, Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ 4 xe). Việc mở thêm các tuyến vận tải khách sang Lào đã kích thích việc đi lại của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân 2 bên đi lại tham quan, du lịch và cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Cũng theo ông Trịnh Văn Minh, trong 9 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp vận tải khách Điện Biên đã thực hiện 1.698 chuyến sang Lào; vận chuyển 23.476 lượt hành khách. Trong 5 năm trở lại đây, lưu lượng hành khách sang Lào hàng năm tăng trưởng bình quân khoảng 15%. Riêng năm 2016 số lượng khách tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2015. Điều đó cho thấy, lượng hành khách đi lại giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào là rất lớn, vì vậy việc mở thêm các tuyến xe khách là cần thiết. Sắp tới, Sở Giao thông - Vận tải Điện Biên tiếp tục đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Vận tải Lào khảo sát để mở thêm tuyến Điện Biên - Xay Nha Bu Ly phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Được biết, những năm gần đây, nhiều hoạt động thương mại biên giới giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào được triển khai tích cực và có hiệu quả. Hoạt động xúc tiến không ngừng được đẩy mạnh, công tác tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, hợp tác... được quan tâm và đạt kết quả rõ nét. Đó là bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giao thương giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào trong tương lai. Qua đây có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo 2 nước Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng đang dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa 2 bên. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hợp tác thương mại giữa 2 bên tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng phát triển, đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp, đồng thời góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Nhân mùa xuân về, xin chúc cho tình hữu nghị tốt đẹp và sự hợp tác hiệu quả giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, tiếp tục nở rộ như những mùa hoa Chăm pa tuyệt diệu trên đất nước Triệu voi tươi đẹp...

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top