Lãnh đạo thực hiện công tác tăng thu, quản lý chi ngân sách địa phương

09:21 - Thứ Sáu, 17/03/2017 Lượt xem: 7128 In bài viết
ĐBP - Đồng chí Hà Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Thực hiện tốt chức năng Đảng lãnh đạo công tác chuyên môn, các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc; các vị trí chủ chốt trong cơ quan và Đảng bộ đã ban hành quy chế làm việc của ban chấp hành gắn với phân công và giao nhiệm vụ phụ trách cho các thành viên. Duy trì tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, xây dựng kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ trong các hoạt động triển khai nhiệm vụ công tác trên cơ sở bám sát các chỉ thị của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh; kế hoạch, chương trình của UBND tỉnh; chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tài chính... Nhờ đó, các nhiệm vụ chính trị của Sở thời gian qua đều hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Nhất là trong việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác tham mưu, tăng thu, quản lý chi ngân sách địa phương.

Năm 2017, tổng thu ngân sách địa phương được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao hơn 7.779,8 tỷ đồng; trong đó, thu trên địa bàn cân đối ngân sách 1.037 tỷ đồng, bằng dự toán Trung ương giao (ngân sách địa phương hưởng 947,5 tỷ đồng). Đây là mức thu cao so với điều kiện nền kinh tế của tỉnh, song ngành Tài chính quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu HĐND tỉnh giao (không kể thu từ đất).

Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, Sở phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan trong ngành Tài chính bám sát chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2016 - 2020 và các chế độ, chính sách hiện hành để xây dựng dự toán thu ngân sách 2017; đồng thời triển khai thực hiện công tác thu ngân sách trên cơ sở rà soát, phân loại, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ thu năm 2016. Sở chủ động phối hợp với các đơn vị trong ngành tăng cường công tác tổng hợp đánh giá tình hình, dự báo khả năng thu ngân sách hàng tháng, hàng quý. Phối hợp với cơ quan thuế tham mưu thực hiện đấu tranh có hiệu quả với những hành vi trốn lậu thuế, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực có số thu lớn. Rà soát lại doanh số, mức thuế của các đối tượng thu và tình hình phát triển sản xuất kinh doanh để đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời theo quy định. Đồng thời, có kế hoạch đôn đốc, xử lý các khoản nợ đọng thuế có khả năng thu hồi của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Thuế và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ năm 2017; thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu theo chính sách, pháp luật thuế mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, hướng dẫn cơ chế, chính sách, định mức tài chính phù hợp với thực tế địa phương. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra; duyệt quyết toán ngân sách đảm bảo kế hoạch đề ra với mục tiêu nâng cao hiệu quả chi tiêu công, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính ngân sách. Sở chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 36a/NQ - CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Nghị quyết số 35/NQ - CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, khai, nộp, hoàn thuế điện tử và các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan thuế; phát hiện loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Cùng với việc tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh dành nguồn chi đầu tư cho các hạ tầng thiết yếu, phát triển nông nghiệp nông thôn, an sinh xã hội và công tác giảm nghèo nhanh bền vững. Tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ngân sách trong phạm vi dự toán được giao; điều hành ngân sách trong phạm vi được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ Nhà nước quy định. Trong quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu, Sở tham gia với các ngành trong phân bổ và bố trí vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; ưu tiên bố trí trả nợ vay, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án tiếp chi, sau đó đến các dự án khởi công mới; chỉ thực hiện chi đầu tư theo kế hoạch vốn được giao, danh mục đầu tư được duyệt. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ kịp thời quyết định hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định để chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2017 nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách Nhà nước; chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và điều chỉnh tiền lương.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về quản lý tài chính, điều hành dự toán ngân sách năm 2017 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, tổng thu ngân sách địa phương thực hiện đến tháng 2/2017 hơn 1.382,3 tỷ đồng (trong đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 100,75 tỷ đồng (đạt 10,63% dự toán giao); tổng chi ngân sách địa phương thực hiện trên 871 tỷ đồng (đạt 11,38% dự toán giao).

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top