Mường Tùng đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

09:05 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 6375 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) luôn xác định phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là một trong những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. Chính vì thế, hàng năm, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với người dân về PCCCR, nhằm nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ tài nguyên rừng. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Lò Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Tùng, cho biết: Hiện nay, toàn xã có gần 7.000ha đất có rừng, chủ yếu là rừng sản xuất ở trạng thái IIa, IIb, tỷ lệ che phủ đạt 40%. Hàng năm, để thực hiện tốt chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Mường Tùng đã chủ động chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng cho nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, UBND xã cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã, xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phân công cán bộ phụ trách từng cụm bản để nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng thời, tổ chức vận động người dân ký cam kết bảo vệ, PCCCR và phát triển rừng. Hiện Ban Chỉ huy PCCCR xã có 32 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng ngày trực, yêu cầu thành viên được phân công nhiệm vụ nếu để xảy ra cháy rừng thuộc địa phận mình quản lý thì phải chịu trách nhiệm. Nhờ đó, các thành viên luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra. Riêng trong năm 2016, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 6 vụ cháy rừng, song không gây hậu quả nghiêm trọng do được phát hiện và xử lý kịp thời. Hiện 799/811 hộ trong xã đã ký cam kết; 15/15 bản cũng đã xây dựng quy ước về bảo vệ rừng.

Theo ông Lò Văn Nhân, ngoài thực hiện tốt các phương án PCCCR, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã, UBND xã Mường Tùng còn thành lập các tổ PCCCR nhằm tăng cường lực lượng để phối hợp với dân quân tự vệ, công an, kiểm lâm địa bàn triển khai các biện pháp bảo vệ rừng; hướng dẫn nhân dân làm đường băng cản lửa, đảm bảo công tác phòng cháy, sử dụng lửa an toàn trong sinh hoạt. Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi sử dụng lửa trong rừng và khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Hiện nay, các tổ PCCCR đã thu hút trên 150 thành viên tham gia.

Để phát huy hiệu quả năng lực của các tổ trong công tác PCCCR, hàng năm Ban Chỉ huy PCCCR xã Mường Tùng thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các buổi tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho các thành viên trong tổ, như: Cách phát dọn thực bì và xử lý các vật liệu dễ cháy tại những khu vực xung yếu; cách xử lý và dập tắt các đám cháy nhỏ... Đồng thời, tuyên truyền cho các thành viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác PCCCR. Nhờ chủ động trong công tác PCCCR của cấp ủy, chính quyền xã, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, lực lượng kiểm lâm huyện, đặc biệt là ý thức của người dân được nâng lên, vài năm trở lại đây, diện tích rừng trên địa bàn xã Mường Tùng luôn được chăm sóc, bảo vệ tốt; người dân yên tâm lao động, sản xuất, nên xã Mường Tùng luôn là điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.

Quang Long
Bình luận
Back To Top