Bùi Thị Hằng - Cô gái trẻ dám nghĩ, dám làm

09:40 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 8086 In bài viết
ĐBP - Chẩm chéo là món ăn gia vị truyền thống có từ lâu đời của người dân tộc Thái. Thế nhưng hiện nay, món ăn gia vị này đã trở nên phổ biến trong mọi gia đình, nhà hàng, khách sạn và là sự lựa chọn yêu thích của khách du lịch khi đến Điện Biên. Nắm bắt được thị hiếu, Bùi Thị Hằng – một sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đã từ bỏ giấc mơ giảng đường  quyết tâm làm giàu từ món gia vị truyền thống này.

Năm 2011, khi đang học năm thứ 2 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Bùi Thị Hằng đã quyết định rẽ ngang con đường sự nghiệp. Nhưng con đường hướng tới của cô gái trẻ sinh năm 1992 không hề dễ dàng như ý tưởng mà cô đã xây dựng; không có vốn, không mối quan hệ kinh doanh, không có kinh nghiệm làm chẩm chéo... Hơn nữa, đây là một món gia vị đặc biệt, tổng hòa của nhiều nguyên liệu mà thành; trong quá trình chế biến phải trải qua nhiều công đoạn, nhưng sau tất cả đó chỉ là khó khăn ban đầu; có lẽ thử thách lớn nhất đối với cô gái 20 tuổi này chính là khâu tiêu thụ sản phẩm. Bởi thời gian đầu hầu như không bán được hàng, các đại lý cũng từ chối vì không dám mạo hiểm nhập những mặt hàng còn mới lạ; đem bán lẻ cũng ế ẩm vì khách hàng chỉ dùng sản phẩm quen hoặc của các bà, các mẹ người Thái làm.

 

Bùi Thị Hằng vận hành máy sấy nguyên liệu làm chẩm chéo.

Cho không đắt, bán không ai mua, mọi ý tưởng sụp đổ khiến không ít lần Hằng nản chí, muốn bỏ cuộc. Bằng sự quyết tâm của tuổi trẻ, Hằng đã trực tiếp đem sản phẩm đi tiếp thị các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Sau nhiều cố gắng, cuối cùng Hằng đã có những khách hàng đầu tiên và hầu hết khách hàng sau khi biết và sử dụng chẩm chéo Hằng làm đều quay trở lại, việc tiêu thụ sản phẩm dần thuận lợi, thu nhập cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, do tất cả các công đoạn chế biến món gia vị truyền thống này, như: Thái củ riềng, sả, lá chanh… đến sao, sấy đều làm thủ công, năng suất thấp, trộn nguyên liệu cũng không được đều, Hằng quyết định đăng ký mở cơ sở sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại: Máy thái, nghiền, trộn gia vị…, đồng thời đăng ký thương hiệu mang chính tên mình, tại số 96, phố 22, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ. Sản xuất trên dây chuyền mới, vừa đảm bảo vệ sinh, cho năng suất cao gấp nhiều lần so với cách làm thủ công trước đây.

Đến nay, món gia vị chẩm chéo mang thương hiệu Bùi Thị Hằng được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh xếp loại A (thực phẩm sạch), là địa chỉ tin cậy của nhiều bà nội trợ trong và ngoài tỉnh; cung cấp cho toàn bộ hệ thống siêu thị Mường Thanh trên toàn quốc; mở đại lý độc quyền tại nhiều tỉnh, thành: Hà Nội, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu…

Chị Nguyễn Thị Nga, một du khách từ miền xuôi đến Điện Biên nhân dịp Lễ hội Hoa ban 2017 cho biết: “Mình thường xuyên mua gia vị chẩm chéo của cơ sở Bùi Thị Hằng tại Siêu thị Mường Thanh (Hà Nội), nhưng nay có dịp lên Điện Biên mình tìm đến tận cơ sở mua, vừa để dùng trong gia đình vừa làm quà.

Không chỉ được nhiều khách du lịch lựa chọn mà sản phẩm của Hằng còn được chính những người Thái ghi nhận. Chị Lò Thị Ượm ở bản Khe Chít, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: “Trước đây, gia đình mình toàn tự làm chẩm chéo vì nó không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, nhưng từ khi biết chẩm chéo của cô Hằng mình toàn mua ở đó thôi, vừa nhanh, rẻ mà vẫn ngon như nhà làm”.

Từ một sản phẩm không ai biết đến, nay được chính khách hàng là người Thái ghi nhận, Hằng tâm sự: Để mọi người biết đến và tin dùng sản phẩm, ngoài khâu tiếp thị, đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất thì chất lượng sản phẩm mới quyết định khách hàng có ở lại với mình hay không. Đến nay, cơ sở sản xuất chẩm chéo của Bùi Thị Hằng tiêu thụ bình quân khoảng 700- 1.000 lọ/ngày, cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/tháng và duy trì từ 5 đến 7 nhân công lao động…

Tuy con số trên chưa phải là lớn, nhưng nó cho thấy sự quyết tâm và sức mạnh của tuổi trẻ; một tinh thần dám nghĩ, dám làm của một cô gái khi tuổi đời mới đôi mươi.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top