Chuẩn bị chu đáo cho mùa trồng cà phê

08:47 - Thứ Sáu, 07/04/2017 Lượt xem: 6157 In bài viết
ĐBP - Sau vài ba niên vụ liên tiếp cà phê rớt giá, đầu ra không ổn định, người trồng cà phê ở huyện Mường Ảng - nơi được coi là thủ phủ cà phê của tỉnh không mấy mặn mà với việc mở rộng diện tích trồng mới. Song với mục tiêu phát triển bền vững, cùng với việc chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích cà phê hiện có, huyện vẫn kiên trì vận động người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng mới, nhưng không chạy theo thành tích, theo kế hoạch…

Thực hiện chương trình hành động về phát triển cây cà phê bền vững giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Ảng với mục tiêu phát triển ổn định khoảng 4.200ha vào năm 2020; với tổng diện tích cà phê hiện có là 3.233ha thì từ nay tới năm 2020 cần phải trồng mới gần 1.000ha. Tính trung bình mỗi năm sẽ phải trồng mới gần 250ha. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư trồng cà phê khá cao, trong khi không phải tất cả các hộ trên địa bàn đều có tiềm lực kinh tế để làm cà phê nên quan điểm của huyện không chạy theo kế hoạch, không chạy theo thành tích để tăng diện tích trồng mới bằng mọi cách. Huyện vận động bà con tích cực đăng ký trồng mới trong diện tích quy hoạch, trồng liền vùng liền khoảnh với diện tích tối thiểu từ 0,5ha trở lên để thuận tiện cho khâu chăm sóc, bảo vệ và thu hái sau này. Huyện đặc biệt khuyến khích các hộ có đủ tiềm lực mở rộng diện tích trồng mới bởi thời gian đầu tư cho cây cà phê khá dài mới có thu hoạch, nên nếu không có giải pháp đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê và ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

 

Nông dân xã Ẳng Nưa kiểm tra sâu bệnh trên cây cà phê.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến nay các hộ đã hoàn thành đăng ký mở rộng diện tích trồng mới trong năm 2017 với tổng diện tích gần 50,5ha; tập trung tại các xã: Ẳng Cang (18,8ha), Ẳng Nưa (13,3ha), Nặm Lịch (9,2ha), Búng Lao (6,4ha) và Mường Lạn (hơn 2,7ha). Để đảm bảo tiến độ, mùa vụ trồng mới, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn bà con phát dọn thực bì, kỹ thuật đào hố, khoảng cách, mật độ trồng (4.300 cây/ha); chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cây giống, phân bón… đến tháng 6 sẽ đặt bầu. Toàn bộ diện tích trồng mới sẽ trồng bằng giống cà phê chè catimo. Để cây giống đảm bảo chất lượng, cung ứng đủ số lượng, chủng loại cho người dân, huyện hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân Anh Tuấn gieo ươm. Trước khi xuất vườn, toàn bộ số lượng cây đều được cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo điều kiện về chiều cao, tuổi cây... Theo quy định và bà con sẽ được hỗ trợ cây giống, toàn bộ phân bón trong năm đầu.

Nhằm tạo sản phẩm cà phê chất lượng sạch, thân thiện với môi trường, có hiệu quả kinh tế và thị trường tiêu thụ ổn định, huyện Mường Ảng xác định ngay từ khâu trồng mới, chọn giống đến quy trình chăm sóc, kỹ thuật thu hái; chú trọng đầu tư xây dựng thêm hệ thống kênh mương nội vườn để phục vụ tưới ẩm cho vườn cà phê và vận động người dân trồng cây che bóng. Mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, 75% diện tích vườn cà phê có cây che bóng; trong đó 35% cây che bóng đem lại giá trị kinh tế cao.

Ẳng Cang là xã có diện tích trồng mới cà phê trong năm 2017 nhiều nhất huyện với 18,8ha. Đến nay cơ bản công tác phát dọn thực bì, đào hố đã hoàn thành chỉ đợi vào vụ là trồng. Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang cho biết: Là xã thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo cao (hơn 56%), chính quyền địa phương xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng cũng là giải pháp xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, cán bộ xã phối hợp với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động người dân chuyển diện tích nương bạc màu trước đây trồng ngô, sắn, lúa sang trồng cà phê. Bởi xét cho cùng từ trước đến nay với trên 493ha thì cà phê vẫn là cây trồng chủ lực giúp bà con nơi đây không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu. Dù thời gian gần đây giá có xuống thấp, nhưng không vì thế mà chúng tôi nản vì chu kỳ sinh trưởng của cây cà phê vài chục năm nên quy luật thị trường bao năm giá có xuống rồi sẽ lên. Và niên vụ cà phê năm 2016 - 2017 đã chứng minh điều đó, khi giá cà phê đã bắt đầu “nhích” dần, dù chưa bằng giá thời kỳ “đỉnh cao”, chưa như mong muốn nhưng đó là tín hiệu đáng mừng.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top