Thành công bước đầu trong trồng rừng thay thế ở Tủa Chùa

09:21 - Thứ Hai, 10/04/2017 Lượt xem: 5895 In bài viết
ĐBP - Năm 2016, huyện Tủa Chùa được giao trồng mới 183ha rừng thay thế - là huyện có diện tích trồng rừng thay thế lớn nhất tỉnh. Kết thúc mùa trồng rừng, huyện Tủa Chùa đã thực hiện được 182,22ha (đạt 99,52%). Đến nay,100% diện tích rừng thay thế trên địa bàn đang sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt 85 - 90%.

Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về công tác trồng rừng thay thế, UBND huyện đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, ban hành đầy đủ hệ thống văn bản và thành lập Ban quản lý dự án trồng rừng thay thế cấp huyện. Căn cứ nhiệm vụ được giao, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hạt kiểm lâm, Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng 5 xã: Mường Báng, Xá Nhè, Tủa Thàng, Sính Phình và Sín Chải tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, kế hoạch trồng rừng thay thế của huyện. Đồng thời, khảo sát nhu cầu và cho người dân đăng ký trồng rừng dựa trên diện tích đã giao cho từng xã. Trên cơ sở đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng diện tích đăng ký trồng rừng đáp ứng đầy đủ quy định, tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục triển khai dự án. Đến nay, qua nghiệm thu cho thấy, 100% hộ dân tham gia đã triển khai trồng đảm bảo đúng mật độ, diện tích, địa điểm theo thiết kế. Đặc biệt, các hộ dân đã có ý thức cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ vườn cây sau khi trồng bằng cách làm hàng rào, đào hào để chống gia súc phá hoại cây trồng. Điển hình là các thôn: Tỉnh B, Sín Sủ 2 (xã Xá Nhè); Sông Ún (xã Mường Báng); Phi Dinh (xã Sính Phình)...

 

Người dân thôn Sín Sủ 2 chăm sóc diện tích trồng rừng thay thế năm 2016.

Năm 2016, thôn Sín Sủ 2, xã Xá Nhè có 12 hộ dân tham gia thực hiện dự án trồng rừng thay thế với diện tích 13,4ha tại những diện tích đất nương kém hiệu quả, đất lâm nghiệp chưa có rừng. Sau hơn 6 tháng trồng, chăm sóc cây trồng đã cao khoảng 60 - 80cm. Ông Giàng Chu Dì, Trưởng thôn Sín Sủ 2 cho biết: Những diện tích trồng rừng nằm cách xa khu vực chăn thả gia súc của thôn nhưng vì lo gia súc các thôn khác vào phá nên người dân đã làm hàng rào, đào hào để bảo vệ vườn cây. Bình quân, mỗi hộ dân trồng khoảng 1ha. Đến nay, 100% diện tích rừng trồng mới của thôn đều được chăm sóc, bảo vệ tốt.

Anh Sùng A Pó, thôn Tỉnh B, xã Xá Nhè trồng 1ha rừng thay thế trên diện tích nương cũ kém hiệu quả. Sau khi trồng, anh Pó đã đầu tư mua lưới thép B40 về rào. Đến nay, diện tích rừng trồng của gia đình phát triển tốt; tỷ lệ cây sống đạt gần 100%, độ cao trung bình sau 6 tháng trồng đạt gần 80cm. Ngoài ra, được sự hướng dẫn của cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, trong thời gian cây chưa phát tán, anh Pó tận dụng trồng xen thêm cỏ voi để phục vụ chăn nuôi. 

Có thể nói, trồng rừng thay thế ở Tủa Chùa bước đầu đã thành công nhờ chính quyền quan tâm, người dân hưởng ứng. Trong tháng 4/2017, huyện Tủa Chùa sẽ hoàn thành thanh quyết toán dự án trồng rừng thay thế năm 2016 và chi trả tiền trồng, chăm sóc, bảo vệ đến người dân. Qua đó, người dân có thêm thu nhập từ nghề rừng, thêm động lực để quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top