Siết chặt sản xuất, kinh doanh rượu

09:25 - Thứ Tư, 12/04/2017 Lượt xem: 6317 In bài viết
ĐBP - Nhằm tăng cường công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh rượu, giảm ngộ độc do rượu gây ra, thời gian qua, công tác kiểm tra sản xuất, kinh doanh rượu được Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường triển khai thực hiện. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh rượu, hạn chế số vụ ngộ độc xảy ra.

Hiện nay, việc kinh doanh, sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc còn phổ biến ở hầu hết các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là người dân vùng cao sử dụng các loại rượu tự nấu hoặc rượu không rõ nguồn gốc do giá rẻ, dễ mua. Theo kế hoạch, năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường triển khai 3 đợt kiểm tra, sản xuất, kinh doanh đối với sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 (từ tháng 4 - hết tháng 5), đợt 2 (trong tháng 7) và đợt 3 (từ ngày 15/8 - 15/9). Đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép sản xuất rượu thủ công, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; đặc biệt là nguồn gốc nguyên liệu sử dụng để sản xuất rượu và vấn đề bảo quản, vận chuyển đi tiêu thụ. Trường hợp cần thiết sẽ lấy mẫu kiểm định chất lượng. Đối với các cơ sở kinh doanh phân phối, bán lẻ rượu, Chi cục thực hiện kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh phân phối, bán buôn sản phẩm rượu (nếu là cơ sở phân phối); giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm (nếu là cơ sở bán lẻ)… Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra sẽ kết hợp công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn thương nhân và người dân, nâng cao trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là rượu thủ công và tác hại của việc lạm dụng rượu theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020.

 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra mặt hàng rượu tại Siêu thị Hoa Ba.

Những ngày đầu của đợt kiểm tra thứ nhất, Chi cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) kiểm tra 60 mẫu rượu tại các nhà hàng, khách sạn và cơ sở kinh doanh rượu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Qua kiểm tra cho thấy đa số các mẫu đảm bảo chất lượng, chỉ có 2 cơ sở chưa đảm bảo các quy định trong quá trình sản xuất, kinh doanh, còn tình trạng vi phạm nhãn mác, giá. Ông Nguyễn Huy Cậy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Trong kế hoạch hoạt động đến cuối năm, rượu là một trong những mặt hàng trọng điểm kiểm tra, kiểm soát. Vốn là mặt hàng hạn chế kinh doanh và phải chịu những điều kiện quản lý nghiêm ngặt nhưng rượu lại đang là sản phẩm thông dụng, ít được kiểm soát. Trong khi đó, số hộ tại các địa phương trong tỉnh được cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công là rất ít với 15 giấy phép và gần 400 giấy phép bán lẻ rượu, 2 giấy phép bán buôn sản phẩm rượu. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình kiểm tra, Chi cục sẽ tập trung vận động thương nhân, người tiêu dùng chấp hành nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh rượu. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì người tiêu dùng cũng cần thận trọng khi sử dụng rượu, nhất là những loại rượu không có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng nhằm giảm thiểu các thiệt hại do rượu gây ra.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top