Góc nhìn nhà báo

Ồ ạt trồng dứa và bài toán tìm đầu ra

09:57 - Thứ Năm, 13/04/2017 Lượt xem: 6540 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này đang vào chính vụ dứa. Ven các quốc lộ, tuyến đường liên huyện trên địa bàn tỉnh, trung tâm các huyện, thành phố, đâu đâu cũng thấy người dân xếp dứa bán. Những năm trước, nói đến dứa là nhắc đến huyện Mường Chà nhưng hiện nay, trên đất các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ cũng trồng không ít. Phục vụ trên địa bàn không hết, rất nhiều hộ dân phải chấp nhận đi hàng chục cây số chở dứa đến TP. Điện Biên Phủ, những tuyến đường chính, đông người qua lại trầy trật bán từng quả dứa, dưới thời tiết nắng nóng oi ả cùng bụi đường mờ mịt. Ven quốc lộ 279, đoạn từ khu vực C17 - C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chỉ hơn 1km mà có đến gần 20 hàng dứa. Trên tuyến đường chính dọc trung tâm thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) cũng có không dưới 10 hàng dứa của người dân xã Pú Nhung chở ra xếp bán. Ai may mắn thì từ sáng đến tối bán hết 1 - 2 sọt dứa, không thì đành chở về, hôm sau bán tiếp.

Trước đây, dù trong tỉnh gần như chỉ có người dân Mường Chà trồng dứa xuất bán nhưng đến chính vụ vẫn lặp lại điệp khúc mất giá, khó tìm đầu ra. Nay có thêm nhiều địa phương phát triển cây dứa, nguồn cung thì nhiều mà nhu cầu tại địa bàn không thay đổi là mấy, thương lái, doanh nghiệp thu mua gần như không có nên giá dứa ngày càng giảm. Năm ngoái, vẫn bán được 5.000 - 10.000 đồng/quả tùy kích cỡ, nhờ vậy nhiều hộ dân vùng cao đổi thay nhờ cây dứa, chất lượng cuộc sống nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện giờ, giá dứa chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/quả, vì thế mà nguồn thu nhập của người dân giảm. Dứa chín đồng loạt không bán hết, nhiều hộ dân chán nản, nghĩ đến việc phá bỏ. Người trồng dứa chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, những năm trước thấy dứa được giá thì tự bỏ tiền đầu tư trồng mà không có sự tính toán, không có quy hoạch, dự đoán thị trường, dẫn đến tình trạng như trên.

Bài toán “cung - cầu” đã được nhắc đến nhiều ở các loại nông sản và không chỉ tại  Điện Biên mà cả các tỉnh miền xuôi. Để con đường nỗ lực xóa đói giảm nghèo của người dân vùng cao bớt gập ghềnh, vất vả hơn; với cây dứa, bài toán này lại thêm một lần nữa được nhắc lại. Theo thiển ý của phóng viên, việc đầu tư trồng mà thiếu sự cân nhắc, tìm hiểu là hạn chế của người dân. Song để lúc mà, cách hỗ trợ hiệu quả nhất với bà con lại phải bắt đầu từ “ngọn” (tìm đầu ra khi hàng đã ế) là một phần trách nhiệm của ngành chức năng.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top