Mường Lay khó xuất khẩu lao động

09:02 - Thứ Sáu, 14/04/2017 Lượt xem: 6270 In bài viết
ĐBP - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) được xem là giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo tại nhiều địa phương, song nhiều năm qua, công tác XKLĐ ở TX. Mường Lay mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền mà không có lao động xuất cảnh.

Bà Trần Thu Nguyệt, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và xã hội TX. Mường Lay, cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác XKLĐ, Mường Lay đã phối hợp với nhiều đơn vị và các trường chuyên nghiệp, như: Chi nhánh Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng (Hải Dương), Trường Cao đẳng Nghề Than - Khoáng sản Việt Nam... tổ chức các hội thảo, hội nghị tuyên truyền về XKLĐ, giúp việc gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền tại các thôn, bản, thông tin về điều kiện làm việc, ăn, ở, đi lại, phong tục tập quán của nước sở tại... song công tác XKLĐ còn ở mức rất khiêm tốn. Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay thị xã có tổng số 2.895 người trong độ tuổi XKLĐ (từ 18 - 35 tuổi). Trong đó, 1.330 nam, 1.565 nữ. Tuy nhiên, trong cả giai đoạn 2011 - 2015, thị xã không có trường hợp nào có nhu cầu tham gia XKLĐ. Điều này có một phần nguyên nhân từ việc thực hiện chủ trương về XKLĐ nhằm giải quyết việc làm cho số lượng lao động dư thừa ở thị xã còn bất cập: sự chỉ đạo của chính quyền cơ sở còn lúng túng, chủ yếu là giao việc cho các cơ quan chuyên môn; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với các tổ chức, đoàn thể trong triển khai thực hiện... Một lý do khác là do Mường Lay thực hiện di dân tái định cư, người lao động nhiều năm không ổn định, đời sống gặp khó khăn, đặc biệt về vốn. Trong khi đó phí dịch vụ đi làm việc ở nước ngoài cao nên nhiều gia đình khó có khả năng; lao động trên địa bàn chưa có ý thức tìm kiếm việc làm có thu nhập cao, chưa mạnh dạn vay vốn để XKLĐ.

Giai đoạn 2016 - 2020, TX. Mường Lay phấn đấu mỗi năm đưa 5 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Song, từ thực tế thời gian qua, để đạt được mục tiêu đó TX. Mường Lay cần có những giải pháp hiệu quả, phù hợp trong công tác XKLĐ. Trước hết tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được XKLĐ là hướng đi hiệu quả để xóa đói giảm nghèo; không chỉ tạo việc làm, thu nhập trước mắt mà sau khi XKLĐ trở về địa phương, người lao động xuất khẩu dễ tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm bởi đã có một thời gian được tiếp cận với phương pháp làm việc khoa học, chuyên nghiệp...

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top