Thị trường bất động sản: Những tín hiệu khả quan

14:43 - Thứ Năm, 20/04/2017 Lượt xem: 7430 In bài viết
Thị trường bất động sản quý I-2017 đã phát đi những tín hiệu khả quan với lượng bán đạt mức cao, ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Đây cũng là những dấu hiệu cho thấy sự "hồi sinh" sau thời gian dài ảm đạm.

Giao dịch sôi động

Báo cáo về thị trường bất động sản quý I-2017 do Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam) vừa công bố cho thấy, kinh tế vĩ mô ổn định đã khiến Việt Nam trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong quý I-2017, Việt Nam thu hút được 7,7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 77,6% so với cùng kỳ năm 2016.

 

Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi sinh sau chuỗi ngày ảm đạm.

Trong tổng số 71 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký mới đạt 3,75 tỷ USD, chiếm 48,6% tổng nguồn vốn FDI. Nếu tính theo ngành thu hút đầu tư, vốn FDI chủ yếu tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo với 6,5 tỷ USD (chiếm 84,9%). Hoạt động kinh doanh bất động sản thu hút khoảng 344 triệu USD, chiếm 4,5% tổng vốn FDI.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ghi nhận các hoạt động mở bán mạnh mẽ. Tại Hà Nội, lượng mở bán mới đạt 9.174 căn; tại TP Hồ Chí Minh 8.565 căn. Lượng mở bán mới được ghi nhận trên nhiều địa bàn ở cả hai thành phố và ở tất cả các phân khúc. Ở phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội, một số tòa nhà hạng B hoạt động nhiều năm đang chào giá thấp hơn quý IV-2016 để cạnh tranh với các tòa nhà mới hơn. Tại TP Hồ Chí Minh, một số dự án văn phòng hạng B mới khai trương cũng đã đưa ra mức giá phù hợp, có ý nghĩa dẫn dắt thị trường...

Nhận xét về thị trường bất động sản quý I, ông Đặng Văn Quang, đại diện JLL Việt Nam cho biết, cung - cầu tiếp tục gặp nhau với lượng bán đạt mức cao. Thị trường ghi nhận nhiều diễn biến tích cực ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Giá bán bất động sản tiếp tục xu hướng tăng trên diện rộng nhờ sự cải thiện ngày càng tốt hơn hệ thống hạ tầng. Thị trường căn hộ ở cả hai địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong các quý tiếp theo.

Với thị trường bán lẻ, nguồn cung mặt bằng cho thuê tại trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn ổn định trong quý I. Quý II-2017, thị trường bán lẻ ở cả hai thành phố trọng điểm được kỳ vọng sẽ sôi động hơn, với khoảng 40.000m2 đến 50.000m2 được chào thuê mới ở mỗi nơi.

Cần chính sách hỗ trợ tín dụng

Tại hội nghị thường niên gặp mặt hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam năm 2017 mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản trong quý I vẫn tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và đã có dấu hiệu phát triển mạnh hơn sau thời gian dài ảm đạm nhờ những chính sách hỗ trợ kinh tế vĩ mô phát triển bền vững. Tính thanh khoản tốt cũng thúc đẩy thị trường bất động sản giao dịch tốt hơn. Năm 2017, dự kiến mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ngày càng tăng. Điều này đến từ những cá nhân tìm mua nhà mong muốn "tận dụng" sự thông thoáng của Luật Nhà ở sửa đổi, cho đến những quỹ đầu tư tư nhân, quỹ tài chính lớn trong khu vực tới Việt Nam để tìm kiếm thương vụ lớn.

Tuy vậy, thị trường bất động sản 2017 đang tiềm ẩn một số rủi ro cần theo dõi để điều chỉnh kịp thời. Trên thực tế, cơ cấu hàng hóa bất động sản vẫn có sự mất cân đối. Trong khi nhu cầu đại bộ phận người dân là nhà ở phân khúc trung bình và thấp (chiếm khoảng 70%), thì trên thị trường hầu hết các dự án lại cung cấp nhà ở cao cấp. Đặc biệt, việc phát triển ồ ạt các dự án tại các thành phố lớn mà không căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ở từng thời điểm, hay việc phát triển các dự án nhà ở xã hội bị chững lại do thiếu nguồn vốn hỗ trợ... là những vấn đề cần được cấp có thẩm quyền và các doanh nghiệp chung tay tháo gỡ.

Để thị trường bất động sản phát triển bền vững, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tiếp tục đề xuất việc xem xét, bố trí nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội và kiên trì thực hiện chính sách đã nêu tại Luật Nhà ở, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người thu nhập thấp. Hiệp hội cũng đề nghị cho phép tiếp tục có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp thông qua các hình thức như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu tiên tiếp cận nguồn vốn đầu tư.

Bên cạnh việc đề xuất chính quyền địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn có chương trình, kế hoạch nhằm xác định rõ tỷ trọng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp, Hiệp hội đề nghị các ngành liên quan có chế tài và tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện của các địa phương; có chính sách hỗ trợ tín dụng, nguồn vốn, bảo đảm cho thị trường phát triển lành mạnh và ổn định.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top