Chương trình 135/CP ở Mường Đun

09:35 - Thứ Tư, 26/04/2017 Lượt xem: 6923 In bài viết
ĐBP - Mường Đun là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa, với dân số trên 3.600 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nhất là thực hiện Chương trình 135/CP nên xã Mường Đun ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực về nhiều mặt.

Những năm trước, khi xã Mường Đun triển khai Chương trình 135/CP, việc lựa chọn hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất chủ yếu do người dân tự lựa chọn, dựa theo nhu cầu, lợi ích trước mắt về phân bón, giống ngô, lúa năng suất cao hay dụng cụ lao động, sản xuất... Nhưng lựa chọn này chỉ giải quyết vấn đề tình thế mà không duy trì giá trị kinh tế lâu dài. Đồng thời, tạo thêm tâm lý trông chờ của người dân khi nghĩ cứ đến vụ, Nhà nước lại hỗ trợ giống, phân bón... Rút kinh nghiệm giai đoạn 2013 - 2016, xã Mường Đun đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân để lựa chọn các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, trên cơ sở có sự định hướng từ các cấp ủy, chính quyền địa phương. Điều đó không chỉ thể hiện tính dân chủ từ cơ sở mà còn phát huy mạnh mẽ sự tham gia của người dân, để Chương trình 135/CP thực sự phát huy hiệu quả; hướng đến hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

 

Máy móc phục vụ sản xuất do Chương trình 135/CP hỗ trợ được người dân thôn Đề Tâu, xã Mường Đun sử dụng hiệu quả.

Thụ hưởng Chương trình 135/CP giai đoạn 2013 - 2016, xã Mường Đun được hỗ trợ kinh phí gần 850 triệu đồng để thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã xây dựng được 5 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi với hơn 300 hộ được thụ hưởng; hàng trăm hộ được hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp... Các mô hình sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả; trong đó có những mô hình phát huy khá hiệu quả, như: Mô hình nuôi gà lai chọi tại thôn Đun, Đề Tâu; mô hình trồng khoai tây trên đất 2 vụ lúa tại thôn Loọng Phạ... Cũng từ Chương trình 135/CP, xã Mường Đun được đầu tư, xây dựng nhiều công trình hạ tầng cơ sở. Các công trình đường liên thôn đã mở rộng, nối liền các vùng với nhau, góp phần phát triển kinh tế giữa các vùng, làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn. Hệ thống trường học, trạm y tế được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại học tập của học sinh và công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Hệ thống thủy lợi nội đồng từng bước hoàn thiện, đảm bảo tưới tiêu hiệu quả cho các cánh đồng lớn...

Ông Quàng Văn Én, Chủ tịch UBND xã Mường Đun, cho biết: Chương trình 135/CP giai đoạn 2013 - 2016 thực sự mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Qua các mô hình, dự án, người dân đã thay đổi nhận thức về phương thức sản xuất mới trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương và áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các mô hình sản xuất hàng hóa, vùng sản xuất tập trung để chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng phù hợp. Đặc biệt, sau 3 năm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm từ 93% (2013) xuống còn 72% (2016).

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top