Tập trung xóa đói giảm nghèo

09:12 - Thứ Năm, 04/05/2017 Lượt xem: 8251 In bài viết
ĐBP - Xác định giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, với nhiều giải pháp và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các chính sách giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 48,14% vào cuối năm 2016.

Để có được kết quả ấn tượng đó, công tác xóa đói giảm nghèo thời gian qua luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành. Hàng năm, mục tiêu giảm nghèo được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền; tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo, nhất là với hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, bên cạnh việc đẩy mạnh phối hợp giữa chính quyền các cấp với MTTQ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và các tổ chức đoàn thể nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, thực hiện hiệu quả việc giảm nghèo. Thông qua tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các buổi họp dân ở các địa phương giúp cán bộ, nhân dân, các tổ chức kinh tế nâng cao nhận thức, tích cực tham gia đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo.

 

Chăn nuôi lợn thịt theo hướng hàng hóa góp phần giúp người dân xã Noong Luống (huyện Điện Biên) xóa đói giảm nghèo.

Ông Trần Thanh Nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh khẳng định, với việc hoàn thành mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế thấp nhất hộ nghèo mới và đến năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 48,14%, là cú hích quan trọng để Điện Biên tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo trong giai đoạn tiếp theo. Xác định giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cuối năm 2016 UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020. Đây là nền tảng, là cơ hội thuận lợi để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tại các địa bàn nghèo tiếp cận một cách tốt nhất với các dịch vụ xã hội cơ bản. Mục tiêu nghị quyết đề ra đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn dưới 33% (theo chuẩn nghèo đa chiều), bình quân giảm trên 3%/năm; trong đó, các huyện nghèo giảm bình quân hơn 4%/năm. Mỗi năm đào tạo nghề 7.800 - 8.200 lao động; lao động có việc làm sau đào tạo đạt 75% trở lên; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 58,6%; tạo việc làm mới cho trên 8.500 lao động/năm...

Để chương trình giảm nghèo bền vững thực hiện hiệu quả, việc thay đổi tư duy, phương pháp xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp giảm nghèo đa chiều là mấu chốt quan trọng được tỉnh đặt ra trong giai đoạn mới. Chính sách và các dự án giảm nghèo sẽ được triển khai theo hướng tăng cường cho vay có điều kiện, có hoàn trả nhằm nâng cao ý thức tự lực vươn lên của hộ nghèo, hộ cận nghèo; hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân. Trước mắt, tập trung việc giao đất, giao rừng cho hộ nghèo để thực hiện các chính sách hỗ trợ lương thực, hỗ trợ thông qua khoán, khoanh nuôi bảo vệ rừng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Triển khai nhân rộng các mô hình sinh kế cho người nghèo, chú trọng phân cấp, trao quyền cho người dân và chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện các dự án hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế theo quy hoạch; thực hiện đồng bộ các chính sách về giáo dục, đào tạo, dạy nghề nâng cao dân trí. Khai thác, huy động thực hiện lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, nâng mức thu nhập cho hộ nghèo...

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu tập trung giảm nghèo nhanh và bền vững. Để thực hiện thành công, tỉnh tiếp tục phát động phong trào giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đầu tư cơ sở hạ tầng; phối hợp, giám sát và phản biện xã hội trong việc thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo. Song song với đó là kiểm soát chặt chẽ công tác điều tra, bình xét hộ nghèo hàng năm để các chương trình, dự án giảm nghèo đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả lâu dài... Tin rằng, với các biện pháp đồng bộ, hiệu quả sẽ là tiền đề quan trọng để Điện Biên tiến tới xóa đói giảm nghèo một cách bền vững nhất, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top