Nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

09:26 - Thứ Tư, 10/05/2017 Lượt xem: 7085 In bài viết
ĐBP - Là tỉnh miền núi biên giới, trình độ dân trí còn hạn chế, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng mỏng, trang thiết bị phục vụ công tác thiếu dẫn đến các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn vẫn có diễn biến phức tạp. Do đó, việc thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh (BVQLNTD) là cần thiết.

 

Khách hàng lựa chọn hàng hóa tại Siêu thị Hoa Ba.

Ông Phạm Xuân Hưng, Phó Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, cho biết: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc thành lập Hội BVQLNTD, những năm qua, Sở Công Thương đã nỗ lực xây dựng, chuẩn bị các điều kiện thành lập Hội. Đặc biệt, đầu năm 2016, Sở ban hành Quyết định số 329/QĐ-SCT về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hội BVQLNTD tỉnh gồm 16 người. Sau quá trình chuẩn bị hồ sơ và tiến hành vận động hội viên, Ban Vận động đã trình UBND tỉnh và Sở Nội vụ hồ sơ xin thành lập Hội, gồm: Đơn xin phép thành lập Hội, dự thảo Điều lệ, dự kiến phương hướng hoạt động, Quyết định công nhận Ban Vận động thành lập Hội, sơ yếu lý lịch của Trưởng Ban Vận động thành lập Hội, danh sách hội viên đăng ký tham gia hội có lựa chọn… Trụ sở Hội đặt tại Sở Công Thương (tổ dân phố 7, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ). Theo định hướng, Hội BVQLNTD tỉnh là một tổ chức xã hội, tự nguyện thành lập nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội cũng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, người tiêu dùng, nhà sản xuất, kinh doanh chân chính theo quy định của pháp luật, hỗ trợ nhau hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, Hội chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật và là thành viên của Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD Việt Nam.

Nhiệm vụ của Hội BVQLNTD tỉnh là đại diện hội viên tham gia, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật. Do trình độ dân trí trên địa bàn tỉnh không đồng đều, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên Hội phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về BVQLNTD và hỗ trợ người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình…

Theo kế hoạch, cuối năm 2016 Hội BVQLNTD tỉnh được thành lập. Tuy nhiên, quyết định thành lập Hội BVQLNTD tỉnh phải tạm dừng do Luật Bảo vệ người tiêu dùng được sửa đổi và chờ Quốc hội thông qua. Sau khi thành lập, Hội sẽ là địa chỉ tin cậy và là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm, hàng hóa, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, hàng hóa an toàn. Đặc biệt là đấu tranh chống những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top