Công ty Điện lực Điện Biên

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tổn thất điện năng

09:54 - Thứ Sáu, 12/05/2017 Lượt xem: 7999 In bài viết

ĐBP - Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Trong quá trình truyền tải điện hầu hết đều xảy ra tổn thất điện năng (TTĐN) do mạng lưới có mức điện trở nhất định. Bởi vậy, thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã chú trọng công tác giảm TTĐN, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra lưới điện nhằm giảm TTĐN tại đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Nhận thức vai trò quan trọng của công tác giảm TTĐN, ngay từ đầu năm Công ty đã lập chương trình kế hoạch thực hiện giảm TTĐN và triển khai đến các điện lực trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, chú trọng xây dựng các biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình sản xuất tại các đơn vị. Để tránh việc thực hiện một cách hình thức, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát thực tế để có chương trình phù hợp. Vì vậy khối lượng đăng ký thực hiện từng chỉ tiêu đều được điện lực các huyện, thị xem xét, phân tích đối chiếu khả năng thực hiện với tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ đó xác định khối lượng cụ thể và đăng ký tiến độ thực hiện. Từ cách làm trên đã nâng cao ý thức trách nhiệm phấn đấu của từng điện lực trong công tác giảm TTĐN. Để điều hành công tác giảm TTĐN, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo giảm TTĐN do Giám đốc Công ty làm Trưởng ban. Đồng thời, xây dựng chương trình giảm TTĐN cấp Công ty, tính toán, phân bổ chỉ tiêu TTĐN cho các điện lực huyện, thị xã, thành phố.

Hàng quý, Ban Chỉ đạo họp nắm tình hình và tìm phương hướng thực hiện đảm bảo hiệu quả. Cùng với đó Công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm TTĐN, như: Kiểm tra hệ thống điện và đo tải các trạm biến áp phân phối, theo dõi phụ tải các tuyến trung thế đúng quy trình, quy định của ngành. Trong quá trình kiểm tra, tổ chức xử lý các trường hợp lưới điện vận hành không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật... Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các trạm biến áp 110kV trên địa bàn để duy trì điện áp nút tối ưu. Đối với lưới điện trung hạ áp, qua kiểm tra đo tải hàng tháng sẽ phát hiện trạm biến áp có điện áp thấp và điều chỉnh nấc máy biến áp để đảm bảo điện áp đầu cực thứ cấp bằng 105% Uđm vào giờ thấp điểm. Đặc biệt, xây dựng phương án vận hành lưới điện hợp lý nhằm giảm bán kính cấp điện và ổn định điện áp cuối đường dây trong giới hạn cho phép. Năm 2016, Công ty hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đóng điện 2 đường dây mạch vòng kết nối lộ 375E21.2 với trạm E29.3 Nậm Nhùn (Lai Châu), đường dây mạch vòng kết nối lộ 371E21.1 với trạm 375 E21.2 góp phần nâng cao độ ổn định cung cấp điện và giảm TTĐN khu vực các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa.

Trong công tác đầu tư xây dựng hàng năm, bên cạnh việc đầu tư phát triển lưới điện để mở rộng phạm vi cấp điện, đơn vị còn bố trí phần lớn vốn đầu tư xây dựng hàng năm để ưu tiên đầu tư công trình cải tạo lưới điện xuống cấp ở lưới điện trung thế. Đặc biệt là chú trọng tăng cường tiết diện dây dẫn các đường dây vận hành đầy tải, đầu tư các công trình phát triển lưới điện để giảm bán kính cấp điện. Với lưới điện hạ thế và các nhánh rẽ khách hàng, Công ty thường xuyên kiểm tra và củng cố lưới điện định kỳ đường dây. Công tác đầu tư xây dựng hàng năm cũng ưu tiên nguồn vốn đầu tư cải tạo lưới điện hạ thế xuống cấp, lưới điện hạ thế dài, điện áp cuối tuyến thấp.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, công tác giảm TTĐN tại Công ty Điện lực Điện Biên đã đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ TTĐN hàng năm của đơn vị giảm dần, năm 2012, tỷ lệ TTĐN Công ty thực hiện đạt 6,9% đến năm 2016 đạt 6,7%. 

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top