Khó kiểm soát triệt để nước đóng chai được làm nhái

09:08 - Thứ Tư, 17/05/2017 Lượt xem: 6630 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, trên thị trường có trên 100 sản phẩm nước đóng chai. Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu được cơ quan chức năng công nhận thì cũng xuất hiện nhiều nhãn hàng nhái, ngụy trang, núp bóng các sản phẩm chính hãng dưới những cái tên na ná, khiến người mua nhầm lẫn.

Tại khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiêu thụ các sản phẩm hàng nhái mạnh hơn khu vực đô thị do khả năng phân biệt hàng thật, hàng giả của người tiêu dùng còn hạn chế. Thêm nữa, tâm lý tham rẻ cũng khiến nhiều người chọn mua sản phẩm. Chị Lò Thị Tịn, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, cho biết: Khi đi làm đồng hay làm thuê thời vụ, tôi thường mua nước đóng chai nhãn hiệu Aqualeader loại 1,5 lít để uống. Giá bán loại này rẻ hơn so với sản phẩm có thương hiệu Aquafina từ 2.000-3.000 đồng/chai...

Theo quy chuẩn kỹ thuật đối với nước uống thiên nhiên và nước uống đóng chai, việc ghi nhãn nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải tuân thủ quy định về tên sản phẩm và chỉ định sản phẩm: nước có ga tự nhiên, ít ga tự nhiên hay không ga, bổ sung ga từ nguồn. Tên nguồn nước khoáng, khu vực nguồn nước khoáng phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Nghiêm cấm ghi nhãn về tác dụng chữa bệnh... Các sản phẩm này phải đảm bảo các chỉ tiêu hóa học, chỉ tiêu vi sinh vật, được công bố hợp quy trước khi lưu hành trên thị trường. Song, đối với các sản phẩm nước đóng chai giả, nhái thì quy trình sản xuất khó có thể kiểm chứng. Trong khi đó, vệc sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng nhái theo nhãn hiệu nổi tiếng mang lại nhiều lợi nhuận do chi phí đầu tư thấp, không phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế...

Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát đối với thực phẩm nước uống đóng chai trên địa bàn. Hàng năm, Sở Y tế cùng với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ cở sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết không để cơ sở không đạt yêu cầu an toàn thực phẩm hoạt động sản xuất, kinh doanh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ năm 2011 - 2016, toàn tỉnh cấp 29 giấy chứng nhận trong sản xuất nước uống đóng chai, nước có ga, nước đá. Qua công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, các sản phẩm nước giải khát, nước uống đóng chai tại các cơ sở kinh doanh đều đáp ứng quy định về sử dụng nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng, hoá đơn mua bán, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã thu giữ và tiêu hủy gần 100 chai, lon nước giải khát các loại không đảm bảo chất lượng, quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng nước đóng chai kém chất lượng lưu thông trên thị trường còn lớn gấp nhiều lần. Bởi vậy, theo khuyến cáo của Chi cục: bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng thì người tiêu dùng cũng cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua và sử dụng.

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top