Quỹ Quốc gia về việc làm

“Tiếp sức” người dân vùng tái định cư ổn định cuộc sống

09:14 - Thứ Năm, 18/05/2017 Lượt xem: 5884 In bài viết
ĐBP - Sau nhiều năm tái định cư, người dân TX. Mường Lay đã lựa chọn cho mình ngành nghề, công việc phù hợp để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Nhưng trên con đường làm giàu vẫn luôn có nhiều khó khăn, trắc trở. Khi ấy không chỉ cần sự động viên, tinh thần dám nghĩ dám làm mà quan trọng không thể thiếu là đồng vốn để tiếp tục theo đuổi việc mình tâm huyết. Đó cũng là câu chuyện của nhiều người dân Mường Lay khi được “tiếp sức” từ Quỹ Quốc gia về việc làm.

 

Chị Khoàng Thị Toán cho lợn ăn.

Vợ chồng chị Khoàng Thị Toán, bản Đán, phường Na Lay còn khá trẻ. Sau khi tái định cư, dựng được nhà ở kiên cố, anh chị chăm chỉ làm đủ mọi việc tích góp cho gia đình, nuôi nấng con cái ăn học. Để “sang trang” cho cuộc sống vất vả của mình, tháng 8/2016, vợ chồng chị Toán dồn hết vốn liếng đầu tư nuôi 50 con lợn tại nhà và mượn đất trống cách xa khu dân cư xây dựng trang trại nuôi hơn 100 con lợn thịt, 50 con dê. Anh chị tính toán vào thời điểm ấy lợn đang được giá, khi xuất bán hết lứa lợn, anh chị cũng thu được một khoản kha khá để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Vì gia đình không đủ nhân lực, vợ chồng chị Toán thuê thêm 3 nhân công chăm sóc, trông coi trang trại với mức tiền công 3 triệu đồng/người/tháng kèm nuôi ăn, ở. “Người tính không bằng trời tính”, hơn 1 tháng trước, lợn đến kỳ xuất chuồng thì mất giá kỷ lục. Số tiền bán lợn không bù được chi phí chăn nuôi, anh chị mang nợ khắp nơi. Chán nản, chị Toán có ý định bỏ cuộc nhưng đã “đâm lao thì phải theo lao”, chồng chị động viên nuôi thêm lứa mới để gỡ gạc số vốn đã bỏ ra. Anh chị may mắn liên hệ được với trang trại bán lợn giống đồng ý cho mua nợ nhưng lại không xoay sở được tiền mua thức ăn chăn nuôi. Lúc này chị Toán được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tạo điều kiện nhận ủy thác giúp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm. Chị Toán chia sẻ: “Gặp khó khăn, gia đình tôi cũng hỏi vay vốn bên ngoài nhưng lãi suất cao nên định không đầu tư lứa lợn mới nữa, nhưng may mắn vay được 50 triệu đồng với lãi suất 0,55%/tháng của Quỹ Quốc gia về việc làm, thời gian trả nợ cũng dài nên cũng yên tâm hơn. Hiện đàn lợn mới hơn 150 con của gia đình chị Toán đang khỏe mạnh, phát triển tốt, là niềm hy vọng giúp chị thoát khỏi nợ nần, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khác với hoàn cảnh nhà chị Toán, nhiều năm liền gia đình chị Hoàng Thị Hằng mở quán ăn làm kế sinh nhai trên địa bàn xã Lay Nưa. Để thuận lợi hơn trong kinh doanh, anh chị đầu tư xây dựng Nhà hàng Ẩm thực dân tộc Băng Băng, với quy mô tối đa khoảng 80 mâm tại khu trung tâm phường Na Lay. Nhà hàng đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Do đã dồn hết tiền vào xây dựng nên sau khi khai trương, nhà hàng gia đình chị Hằng gặp khó khăn về kinh tế để duy trì hoạt động. Chị Hằng kể lại: “Khi mới mở cửa, nhà hàng vẫn còn thiếu thốn nhiều thứ, gia đình tôi cũng chưa có vốn đầu tư dụng cụ nấu ăn đầy đủ, xứng tầm. Nhiều khi có khách đặt số lượng mâm lớn phải xoay sở vay thêm tiền để nhập thực phẩm”. Biết được nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm, chị Hằng tìm hiểu, đề xuất vay vốn mở rộng kinh doanh được thị xã chấp thuận, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội TX. Mường Lay giải ngân cho vay 200 triệu đồng vào tháng 9/2016. Số tiền này được gia đình chị dùng để nâng cấp, mua sắm dụng cụ bếp núc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách đến với nhà hàng. Giờ đây, Nhà hàng Ẩm thực Băng Băng đang hoạt động tốt, trung bình mỗi tháng phục vụ 100 mâm thực khách, tổng thu khoảng 70 - 80 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa bàn (3 triệu đồng/tháng) và 4 - 5 lao động thời vụ khi đông khách với mức trả công 150.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Không chỉ gia đình chị Toán hay chị Hằng mà tại địa bàn TX. Mường Lay hiện có hơn 200 khách hàng được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm với số dư nợ gần 7,9 tỷ đồng. Ông Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội TX. Mường Lay, đánh giá: Đa phần khách hàng được vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm tại thị xã đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả. Số đối tượng khách hàng vay trực tiếp, mục đích mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh tuy không nhiều nhưng có đóng góp tích cực trong giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Về phía người lao động, vay qua đơn vị ủy thác tại phường, xã, phần lớn sử dụng tiền vào đầu tư con giống chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ dân đã có hướng đi trong phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top