Phu Luông bảo vệ đàn vật nuôi khi thời tiết chuyển mùa

09:43 - Thứ Hai, 29/05/2017 Lượt xem: 7423 In bài viết

ĐBP - Phu Luông là xã vùng ngoài, mới chia tách từ xã Mường Lói (huyện Điện Biên) với 10 bản, 450 hộ, 2.086 nhân khẩu. Chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa vùng núi cao, có diện tích tự nhiên rộng với nguồn thức ăn phong phú, Phu Luông có điều kiện thuận lợi cho phát triển chăn nuôi. Hiện nay, toàn xã có gần 1.100 con trâu, 1.000 con bò, dê; 1.500 con lợn và trên 23.000 con gia cầm. Ngoài nguồn thức ăn tự nhiên, người dân đã biết tận dụng nguồn rơm, rạ, thân cây ngô sau thu hoạch để dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò trong những ngày mưa lớn, mùa rét. Ở một số bản: Huổi Cảnh, Pá Chả, Lọong Mua, người dân còn trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc.

 

Người dân bản Loọng Mua chăn thả gia súc.

Hiện nay, đang là giai đoạn thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, oi bức, mưa gió thất thường, là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Vật nuôi dễ nhiễm các bệnh như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán, ung khí thán... Trước tình hình đó, UBND xã Phu Luông phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện triển khai tiêm phòng vắc xin đầy đủ; chỉ đạo đội ngũ thú y viên đến từng hộ gia đình vận động, hướng dẫn người dân giữ vệ sinh chuồng trại; cách bảo quản, dự trữ thức ăn cho gia súc để người dân chủ động các phương án bảo vệ đàn vật nuôi.

Anh Lường Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Phu Luông cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi bước vào giai đoạn chuyển mùa, người dân đã có ý thức vệ sinh chuồng trại, dự trữ thức ăn để không ảnh hưởng đến chất lượng đàn vật nuôi. Qua kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm cho thấy, đến vụ đông xuân, nhất là mùa khô hàng năm, nguồn thức ăn của gia súc trở nên khan hiếm, cạn kiệt, chính quyền xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người nuôi trâu, bò trên địa bàn chuẩn bị dự trữ cám, thức ăn tinh, rơm, rạ. Công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi được thực hiện định kỳ. Những năm trước, nhiều hộ ở các bản giáp ranh khu vực đường biên giới thường chăn thả trâu trên rừng nên không kiểm soát được tình hình dịch bệnh, gia súc không tiêm được vắc xin đầy đủ. Rút kinh nghiệm, hàng năm khi có các đợt tiêm phòng, chính quyền xã ra thông báo trước nửa tháng để nhân dân chủ động tập kết trâu bò tại một điểm, cán bộ thú y cơ sở sẽ thực hiện tiêm phòng. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiến hành tiêm gần 3.000 mũi vắc xin các loại cho trâu, bò, dê. Nhờ tuân thủ những quy định về chăn nuôi, những năm qua, địa bàn xã Phu Luông không xuất hiện dịch bệnh lớn trên đàn gia súc, gia cầm.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top