Mùa trồng rừng 2017

Dân đang chờ... vốn

09:05 - Thứ Tư, 31/05/2017 Lượt xem: 5803 In bài viết
ĐBP - Mùa trồng rừng hàng năm bắt đầu từ đầu tháng 5 đến tháng 7. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2017. Tuy nhiên, nguồn vốn trồng rừng năm nay theo kế hoạch của UBND tỉnh vẫn chưa được phân bổ khiến cho các địa phương lúng túng trong thực hiện. Từ đó dẫn đến tình trạng huyện nào tự cân đối được kinh phí thì thực hiện theo đúng kế hoạch, ngược lại thì vẫn chờ nguồn vốn của tỉnh.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2017 toàn tỉnh trồng 113ha rừng phòng hộ tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Nhé và 2.130ha rừng sản xuất tại 10/10 huyện, thị, thành phố. Tuy mùa trồng rừng đã bắt đầu từ đầu tháng 5 nhưng chưa có kinh phí nên một số địa phương vẫn chưa thể triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ kế hoạch trồng rừng năm 2017. Bà Phạm Thị Hương, Chi cục phó Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Đến thời điểm này, nguồn vốn trồng rừng năm 2017 vẫn chưa được phân bổ gây khó khăn cho các huyện trong việc triển khai trồng rừng. Tuy nhiên, một số huyện như: Điện Biên, Tuần Giáo, Điện Biên Đông... đã dựa trên kế hoạch giao, tự cân đối ngân sách để thực hiện. Đến nay, các huyện này đã hoàn thành công tác phát dọn thực bì, đào hố và triển khai trồng được một số diện tích. Nếu như những năm trước, kế hoạch trồng rừng phòng hộ thường không đạt vì diện tích lớn, kinh phí cấp chậm, các địa phương triển khai muộn nhưng năm nay với diện tích được giao 113ha, khả năng các địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch.

 

Người dân xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) trồng rừng phòng hộ theo kế hoạch trồng rừng năm 2017.

Năm 2017, huyện Tuần Giáo trồng 63,5ha rừng sản xuất tại 4 xã: Chiềng Đông, Quài Nưa, Mường Mùn, Quài Tở và 33ha rừng phòng hộ tại 2 xã Quài Nưa và Tỏa Tình. Đến nay, huyện đã trồng được 10/63,5ha rừng sản xuất tại 2 xã Chiềng Đông và Quài Tở. Đối với kế hoạch trồng rừng phòng hộ, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành công tác phát dọn thực bì, đào hố và chuẩn bị trồng cây. Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2017, huyện Tuần Giáo trích 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để phân bổ cho các xã triển khai trồng rừng. Đến nay, huyện đã chuẩn bị đủ số lượng cây giống gồm 2 loại: keo và mỡ, chất lượng cây giống đảm bảo tiêu chuẩn, chuẩn bị đủ diện tích đất, phát dọn thực bì, đào hố trồng cây. Huyện phấn đấu sẽ hoàn thành 100% kế hoạch trồng rừng sản xuất trước tháng 8/2017.

Ngay từ đầu năm 2017, huyện Điện Biên Đông đã xây dựng kế hoạch trồng rừng và giao chỉ tiêu cụ thể đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Năm nay, huyện Điện Biên Đông không được giao kế hoạch trồng rừng phòng hộ do đó huyện phấn đấu hoàn thành 50ha rừng sản xuất tập trung và 60.000 cây phân tán. Đến nay, các xã, thị trấn đã hoàn tất công tác phát dọn thực bì, đào hố; đầu tháng 6/2017, huyện sẽ tổ chức giao cây giống về các xã, thị trấn để triển khai trồng rừng.

Không thuận lợi như 2 huyện Tuần Giáo và Điện Biên Đông, thời điểm này, huyện Nậm Pồ vẫn chưa triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2017 do thiếu vốn. Dự kiến năm nay huyện sẽ trồng 106,23ha rừng, trong đó: 50ha rừng phòng hộ, 50ha rừng sản xuất và 6,23ha rừng thay thế tại các xã: Nà Khoa, Nà Hỳ, Chà Nưa, Chà Tở, Si Pa Phìn và Phìn hồ. Lý giải nguyên nhân chậm triển khai trồng rừng, ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Huyện chưa triển khai trồng rừng vì thiếu vốn. Do không có kinh phí nên huyện không thể thực hiện việc thuê tư vấn, lập hồ sơ dự án... sau đó trình phê duyệt để triển khai đến người dân. Cùng với đó, suất đầu tư trồng rừng phòng hộ thấp (khoảng 53 triệu/ha trong 4 năm) nên người dân không hào hứng tham gia. Với tình hình này, huyện Nậm Pồ nhiều khả năng không thể hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2017.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top