Quỹ Quốc gia về việc làm tại Nậm Pồ

Nhu cầu vay nhiều, nguồn còn hạn chế

08:57 - Thứ Năm, 01/06/2017 Lượt xem: 7311 In bài viết
ĐBP - Là huyện nghèo mới chia tách, cơ sở hạ tầng còn rất thiếu thốn nên việc tạo việc làm, phát triển kinh tế, giảm nghèo cho người dân càng thêm gian nan và nhiều thách thức đối với Nậm Pồ. Vì thế nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình hỗ trợ cho người dân càng trở nên đáng quý và cần thiết, trong đó có nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Với chính sách vay ưu đãi cho người lao động, thời hạn vay không quá 60 tháng, lãi suất bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo, nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm do Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân đã trở thành cứu cánh cho nhiều hộ dân tại vùng cao nghèo khó này. Tuy nhiên, do nguồn vốn được phân bổ hạn chế, trong khi nhu cầu vay vốn lớn nên chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân trên địa bàn, số người được vay vốn chưa cao. Từ khi thành lập huyện mới có 32 khách hàng được vay nguồn vốn này với tổng dư nợ 955 triệu đồng. Cũng do được phân bổ ít nên hiện toàn huyện chưa có khách hàng được vay theo mức cơ sở sản xuất, kinh doanh (vay tối đa 1 tỷ đồng) mà chỉ có khách hàng người lao động (vay tối đa 50 triệu đồng). Được biết, với đặc điểm vùng cao, hầu hết các hộ trên địa bàn vay vốn chủ yếu sử dụng vào mục đích mở rộng chăn nuôi. Gia đình chị Khoàng Thị Thủy, bản Nậm Chẩn, xã Nà Khoa được vay 50 triệu từ nguồn quỹ này từ tháng 12/2016. Vợ chồng chị dành toàn bộ số tiền để mua 2 con trâu sinh sản. Được chăm sóc tốt, hiện cả 2 con đều đang mang thai, là hy vọng phát triển kinh tế, mở rộng quy mô chăn nuôi. Chị Thủy chia sẻ: “Ấp ủ phát triển đàn trâu đã lâu nhưng năm vừa rồi được vay vốn ưu đãi, gia đình tôi mới đầu tư nuôi trâu sinh sản. Giờ trâu đang mang thai, chúng tôi sẽ chăm sóc thật tốt để nhân đàn nhanh chóng, mở ra hướng đi mới cho gia đình”.

 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ tuyên truyền cho người dân về chính sách vay vốn giải quyết việc làm.

Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, trong 32 hộ vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm chỉ có 2 khách hàng là hộ kinh doanh. Gia đình anh Cầm Nhân Tại, bản Nà Hỳ 3, xã Nà Hỳ là 1 trong 2 hộ ít ỏi ấy. Để phát triển kinh tế gia đình, cuối tháng 3/2017, vợ chồng anh quyết định mở cửa hàng tạp hóa kết hợp phục vụ nước giải khát tại trung tâm huyện. Vốn bỏ ra khá lớn, anh chị gom góp, vay mượn người thân, bạn bè mỗi nơi một ít nhưng vẫn thiếu. May mắn anh được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm, hồ sơ thủ tục, giải ngân nhanh chóng nên kịp thời có tiền xoay sở hoàn thiện cửa hàng và nhập hàng đa dạng, phong phú hơn một số cửa hàng cùng mở tại khu vực trung tâm. Nhờ vậy, sau 2 tháng hoạt động, cửa hàng tạp hóa tổng hợp, dịch vụ giải khát của gia đình anh khá “đắt” khách, được người dân trên địa bàn tin tưởng ghé mua. Hiện ngoài quản lý cửa hàng, gia đình anh còn thuê thêm 2 nhân viên làm việc cố định với mức tiền công 3 triệu đồng/tháng. Anh Tài chia sẻ: “Mới chỉ là bước đầu xây dựng, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đến nay cửa hàng kinh doanh đã đi vào ổn định, được khách hàng tin tưởng khiến gia đình tôi thấy rất phấn chấn, có thêm động lực đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ. Có được như vậy cũng không thể không kể đến nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Vì chính sách vay ưu đãi, lãi suất thấp, có thể gia hạn dài nên gia đình tôi yên tâm, không phải lo chạy vạy trả lãi, trả nợ hàng tháng mà chuyên tâm buôn bán, kiểm soát kỹ càng hàng hoa, đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Ông Dương Thành Nghĩa, Trưởng phòng Tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ đánh giá: “Các hộ vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm trên địa bàn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả. Tuy số tiền vay được không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng, đã giúp nhiều hộ dân có thêm đồng vốn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, sản xuất, tìm hướng thoát nghèo, thay đổi cuộc sống”.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top