Tự tạo việc làm nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay

09:07 - Thứ Hai, 05/06/2017 Lượt xem: 6643 In bài viết
ĐBP - Cuối năm 2015, chị Tô Thị Trường, tổ dân phố 18, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội qua “kênh” của hội phụ nữ. Nhờ đồng vốn vay 50 triệu đồng cộng với số vốn tự có chị Trường cùng gia đình tập trung nuôi lợn sinh sản và lợn thịt. Nhờ đầu tư chuồng trại kiên cố, tiêm vắc xin phòng dịch định kỳ, vệ sinh khu vực chăn nuôi sạch sẽ nên đàn lợn lớn nhanh, không mắc bệnh. Cùng với nuôi lợn thịt thì nuôi lợn sinh sản mang lại nguồn thu khá ổn định cho gia đình chị Trường; vì vừa chủ động được lợn giống trong chăn nuôi vừa cung ứng giống cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Chị Trường cho biết: Được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi 0,55%/tháng, thời gian vay 24 tháng đã giúp tôi tự tạo việc làm với thu nhập khá ổn định. Cũng giống như chị Tô Thị Trường, gia đình các chị: Lã Thị Hồng Dung, tổ dân phố 18, phường Tân Thanh; Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố 1, phường Nam Thanh nhờ đồng vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đã tự tạo việc làm ổn định, thu nhập khá.

 

Được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động.

TP. Điện Biên Phủ là địa phương có khá nhiều dự án được tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm. Trong quý I/2017, trên địa bàn thành phố có 61 dự án được vay vốn với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Phần lớn các dự án vay vốn tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, đầu tư kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ để giúp người dân tự tạo việc làm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Thống kê của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho thấy, quý I/2017 Quỹ quốc gia về việc làm trên địa bàn đã giải ngân hơn 4,1 tỷ đồng, với 117 dự án cho vay giải quyết việc làm, qua đó giúp 134 lao động tự tạo việc làm hiệu quả. Cùng với TP. Điện Biên Phủ có 61 dự án được vay vốn, trong thời gian đó còn có 14 dự án trên địa bàn TX. Mường Lay được giải ngân với số tiền 700 triệu đồng; 11 dự án của huyện Điện Biên được vay vốn với tổng số tiền 480 triệu đồng... Còn hơn 2,7 tỷ đồng vốn tồn từ quỹ, Ngân hàng đã tiếp nhận hồ sơ đang trong giai đoạn thẩm định để giải ngân. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ đã sử dụng vốn vay có hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống gia đình và trả nợ vốn vay đúng hạn. Tại cơ sở, các văn bản, chính sách tín dụng về nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đều được niêm yết công khai đầy đủ để người dân dễ nhận biết, dễ dàng tiếp cận và hiểu được chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể trong việc cho vay vốn, trực tiếp là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tích cực tổ chức tập huấn về công tác quản lý nguồn vốn, thu lãi, gốc, tư vấn sử dụng nguồn vốn vay. Qua các buổi tập huấn, những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, giải đáp cụ thể. Đặc biệt, thông qua các buổi giao dịch tại cơ sở, công tác tuyên truyền về những cơ chế, chương trình, chính sách mới luôn được cán bộ tín dụng tại các phòng giao dịch của Ngân hàng quan tâm. Nhờ đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã kịp thời nắm bắt, triển khai và đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng, góp phần vào công tác tạo việc làm, giảm nghèo tại địa phương - Ông Đàm Xuân Triệu, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh nhấn mạnh. Và để nguồn vốn Quốc gia về việc làm tiếp tục phát huy hiệu quả, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thuận lợi, nhanh chóng giải ngân, không để tồn đọng, lãng phí vốn cũng như tổ chức tốt việc thu hồi nợ đến hạn, hạn chế nợ quá hạn phát sinh.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top