Phụ nữ Mường Chà giúp nhau làm kinh tế

10:18 - Thứ Tư, 07/06/2017 Lượt xem: 7398 In bài viết
ĐBP - Từ khi bén duyên đất Mường Chà đến nay, cây dứa đã giúp không ít gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Một trong số đó phải kể đến chị Giàng Thị Dung, bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà với mô hình trồng dứa cho thu hoạch hơn 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh thành công trong phát triển kinh tế gia đình, chị luôn tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân cùng chị em trong bản. Đến nay mô hình trồng dứa đã được nhân rộng ra nhiều hộ trong bản Háng Lìa và các bản lân cận trong xã. Không chỉ tạo việc làm cho 7 lao động nữ cùng bản, chị Dung còn hỗ trợ cây giống, kỹ thuật trồng dứa cho 4 hội viên khó khăn trên địa bàn.

Chị Dung, cho biết: Nhờ nguồn vốn vay của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sa Lông mà chị có điều kiện phát triển kinh tế, bước đầu mang lại hiệu quả, cho thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống gia đình. Do đó, chị cũng muốn giúp các hội viên khác có điều kiện thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Thực hiện phong trào Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ của các cấp Hội phát động, chị đã hỗ trợ 4 gia đình hội viên phụ nữ về kỹ thuật, cây giống... Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên cùng bản, cùng xã hoặc các hội viên, phụ nữ từ nơi khác tìm đến chị để học hỏi kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế. Song song với các hoạt động đó, hội viên phụ nữ huyện Mường Chà còn hỗ trợ nhau ngày công lao động trong những ngày mùa.

 

Hội viên phụ nữ bản Nậm Bó, xã Na Sang bán dứa cho khách.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lò Thị Lai, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Chà, cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó là các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” và “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” của Hội phát động đã trở thành động lực quan trọng giúp hội viên phụ nữ tự tin, mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Ngoài tấm gương tiêu biểu như chị Giàng Thị Dung, các cơ sở hội như: Thị trấn Mường Chà, Mường Tùng, Mường Mươn, Pa Ham, Nậm Nèn, Sa Lông… cũng đã vận động giúp hộ nghèo gần 400 con giống, hơn 500 ngày công lao động, 458kg thóc, ngô, gần 50 triệu đồng tiền mặt cho vay không lấy lãi... tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Hội tích cực tham gia các hoạt động dự án giảm nghèo của huyện, trong đó tập trung hỗ trợ 84 con giống các loại giúp cho 84 hộ phụ nữ nghèo tại các xã Ma Thì Hồ, Pa Ham. Đặc biệt, trong năm 2016, Hội LHPN xã Mường Tùng vận động từ hội viên giúp được 78 con giống các loại hỗ trợ hội viên nghèo trong các chi hội phát triển kinh tế. Thêm một hình thức hỗ trợ khác đó là các cấp hội duy trì các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm, Ống tiền tiết kiệm”. Trong năm 2016, đã có 9 mô hình với 3.645 hội viên tham gia; tiết kiệm được 795kg gạo và gần 57 triệu đồng cho 30 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Mường Mươn, Pa Ham, Mường Tùng... vay vốn; xây dựng quỹ tiết kiệm tại chi hội 4, 5, 8 của Hội LHPN thị trấn Mường Chà với số tiền 90 triệu đồng giúp 6 hội viên vay vốn. Triển khai thực hiện Dự án AiLen tại xã Mường Tùng, hiện Hội quản lý 235 triệu đồng cho 47 hội viên phụ nữ nghèo vay vốn. Từ số lãi của nguồn quỹ đó, 2 nhóm tổ tiết kiệm vay vốn đã huy động được gần 20 triệu đồng, giúp 4 hội viên nghèo vay. Đặc biệt, trong quý I/2017, Hội LHPN huyện Mường Chà còn xây dựng văn bản đề nghị miễn lãi vay vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo tỉnh Điện Biên của các thành viên khó khăn gửi Ban điều hành Quỹ xem xét, giải quyết… Với số tiền vay được, chị em đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có gần 100 gia đình hội viên phụ nữ thoát khỏi đói nghèo; nhiều hộ vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá trên địa bàn.

Cùng với tự phát huy nội lực để phát triển kinh tế gia đình, mỗi hội viên, phụ nữ huyện Mường Chà đã và đang đồng hành với các cấp hội trong việc giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Tin tưởng rằng với sự chung sức, đồng lòng của hội viên, phụ nữ, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp Hội LHPN Mường Chà mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc sẽ sớm hoàn thành.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top