Các xã vùng ngoài huyện Điện Biên thu hoạch lúa đông xuân

10:39 - Thứ Sáu, 23/06/2017 Lượt xem: 8904 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, trong khi nông dân các xã vùng lòng chảo Điện Biên đang hối hả làm đất, tiến hành gieo lúa vụ mùa thì 4 xã vùng ngoài của huyện là: Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn và Pá Khoang mới bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân 2016 - 2017. Năm nay, nông dân 4 xã vùng ngoài lại có 1 vụ lúa đông xuân được mùa.

Là xã có diện tích gieo cấy lúa đông xuân nhiều nhất các xã vùng ngoài với 192ha, thời điểm này lúa đông xuân của xã Mường Phăng đang bước vào thời kỳ uốn câu, đỏ đuôi. Không lơ là, chủ quan, nông dân trong xã tích cực thăm đồng kiểm tra lúa, nhằm kịp thời xử lý những bất thường xảy ra. Chính quyền xã Mường Phăng cũng vận động, chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi gặt những diện tích lúa chín.

 

Nông dân bản Nà Nọi, xã Nà Nhạn thu hoạch lúa đông xuân. 

Trên cánh đồng bản Khẩu Cắm, xã Mường Phăng, lác đác một số thửa ruộng đã cho thu hoạch lúa. Ông Lường Văn Dân, bản Khẩu Cắm cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 3.000m2 đến nay đã thu hoạch xong. Vụ lúa đông xuân năm nay, tôi ước thu được khoảng 17 tạ thóc. Không riêng gia đình tôi, mà cả bản đều được mùa lúa đông xuân.

Nếu như 2 xã Pá Khoang, Mường Phăng mới rải rác thu hoạch lúa đông xuân thì, trên các cánh đồng 2 xã: Nà Nhạn, Nà Tấu vụ thu hoạch rộ đã đến. Trên những ruộng lúa trĩu bông, nông dân đổi công giúp nhau gặt lúa. Nà Nhạn là xã thu hoạch sớm nhất và có tiến độ thu hoạch lúa nhanh nhất so với 3 xã còn lại. Đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được 30% tổng diện tích. Ông Quàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn cho biết: Vụ đông xuân này diện tích lúa của xã Nà Nhạn phát triển thuận lợi, ít sâu bệnh, nguồn nước luôn được đảm bảo. Vừa qua các phòng chuyên môn của huyện Điện Biên đã phối hợp với xã tổ chức hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá năng suất, sản lượng vụ lúa đông xuân 2016 - 2017. Kết quả cho thấy, năng suất lúa bình quân đạt 59,6 tạ/ha, tăng 9,6 tạ/ha so với kế hoạch đề ra. Kết quả trên không chỉ phản ánh nỗ lực của các ngành, các cấp mà còn là sự cố gắng của nông dân trong xã đã thực hiện nghiêm những chỉ đạo về khung lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa cũng như quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Sản xuất vụ lúa đông xuân năm nay, 4 xã vùng ngoài huyện Điện Biên gieo cấy trên 600ha với các giống lúa chủ yếu là: Bắc thơm số 7, Nếp 87, Nếp 97… năng suất bình quân ước đạt từ 53 - 55 tạ/ha. Hiện bà con đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích, tập trung chủ yếu ở 2 xã Nà Nhạn, Nà Tấu. Nhằm đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cùng chính quyền các xã đang tích cực vận động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Thu hoạch xong đến đâu làm đất đến đấy, đồng thời chuẩn bị giống, vật tư để xuống mạ đảm bảo lịch gieo cấy lúa vụ mùa. Theo lịch gieo cấy của huyện, dự kiến các xã vùng ngoài sẽ kết thúc xuống giống trước ngày 5/7. Với diện tích không chủ động gieo cấy theo lịch, nông dân được hướng dẫn làm mạ trong khoảng thời gian từ 25/6 - 5/7 và kết thúc cấy trước ngày 5/8.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top