Lay Nưa khó hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay

09:21 - Thứ Tư, 28/06/2017 Lượt xem: 5729 In bài viết
ĐBP - Vừa qua, sau gần 6 năm nỗ lực, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay được công nhận cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) với 17/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt. Theo kế hoạch, xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2017. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân Lay Nưa khó có thể đạt được khi chỉ còn nửa năm thực hiện và các tiêu chí thì cần nhiều thời gian hơn thế.

Với xuất phát điểm thấp, Lay Nưa gặp không ít khó khăn trên hành trình xây dựng NTM. Trong đó, 2 tiêu chí khiến xã vẫn còn “lận đận” đến bây giờ là tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị. Đặc điểm của Lay Nưa  là có 3 bản vùng cao, 100% đồng bào dân tộc Mông và một số bản tái định cư thiếu đất sản xuất, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thu nhập của người dân không cao, chủ yếu từ nông, lâm nghiệp. Đến nay, thu nhập trung bình mới đạt trên 15 triệu đồng/người/năm. Toàn xã còn 184/1.235 hộ nghèo, nhiều hộ phải cứu đói mùa giáp hạt. Để đạt được tiêu chí số 10, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 phải tăng lên 23 triệu đồng/năm (gấp hơn 1,5 lần con số hiện tại). Đây là khoảng cách chênh lệch khá lớn mà ông Khoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa cũng thẳng thắn thừa nhận rằng “không thể thực hiện được trong năm nay, tuy nhiên xã vẫn đang nỗ lực bằng nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình”.

 

Một góc bản Bắc 1, xã Lay Nưa.

Được biết, Lay Nưa đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển các mô hình sản xuất. Xác định kinh tế dựa vào chăn nuôi, trồng trọt là chính, từ nguồn vốn xây dựng NTM, xã đã đầu tư giống vật nuôi cấp cho nhiều hộ trên địa bàn, như mô hình chăn nuôi bò sinh sản (6 con) tại bản Hô Huổi Luân; tăng đàn dê tại bản Hô Huổi Luông; nuôi lợn nái sinh sản (15 con) tại 15 hộ gia đình thuộc 3 bản: Bắc 1, Ho Luông 1, Ló 1. Các mô hình được triển khai từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, hiện đang phát triển ổn định, bắt đầu nhân đàn. Cùng với đàn vật nuôi mới, từ lâu chăn nuôi đã là thế mạnh của Lay Nưa, hiện toàn xã có tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 30.000 con. Trong đó khoảng 500 con dê, trên 1.000 con trâu, hơn 3.000 con lợn, gần 25.500 con gia cầm các loại… Thu nhập từ chăn nuôi chiếm phần lớn tổng thu nhập của người dân trên địa bàn. Ngoài các mô hình này, UBND xã Lay Nưa đang xây dựng kế hoạch thử nghiệm mô hình trồng cây vải. Dự kiến triển khai vào tháng 7 tại 5 hộ có ít đất ruộng của bản Bắc 2 với diện tích 1,5ha. Đồng thời, mở lớp dạy nghề trồng cây ăn quả, thuê giáo viên, cán bộ chuyên môn hướng dẫn cách trồng chăm sóc cây cho khoảng 20 học viên là người dân trên địa bàn và hộ tham gia mô hình. Việc phát triển lúa nước cũng được quan tâm, toàn xã có 177,76ha đất lúa 2 vụ và 36,54ha đất bán ngập. Vụ mùa 2017 này, người dân Lay Nưa còn được bàn giao thêm 10,07ha đất ven kè bảo vệ suối Nậm Lay để mở rộng diện tích lúa nước. Ngay khi được bàn giao, phân chia, các hộ dân đã cải tạo, gieo trồng kịp thời vụ mới. Những cố gắng này có thể mang lại cho người dân cuộc sống ổn định, sung túc hơn, đồng nghĩa với việc thu nhập tăng lên, tiến gần hơn đến con số theo chỉ tiêu xây dựng NTM.

Tạm gác tiêu chí số 10, Lay Nưa cũng gần như “bất lực” với tiêu chí số 18. Nghe có vẻ như đùa, nhưng để đạt được tiêu chí này, có lẽ Lay Nưa phải chờ một vài năm nữa, khi một số cán bộ cao tuổi (không đạt chuẩn) nghỉ hưu, lớp cán bộ mới có trình độ, được đào tạo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng cần thiết lên thay thế. Thực tế thì hiện tại xã mới có 6/21 cán bộ, công chức xã đạt chuẩn (chiếm 28,6%). Trong khi chỉ tiêu xây dựng NTM là 100% cán bộ, công chức xã đạt tiêu chuẩn trình độ đào tạo về văn hóa, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đối với từng vị trí việc làm, chức vụ, chức danh. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhiều cán bộ, công chức xã Lay Nưa đang tham gia đào tạo: Hệ văn hóa 3 người, chuyên môn hệ đại học 3 người. Dự kiến trong năm 2017 có thêm 7 đồng chí được bồi dưỡng lý luận chính trị. Ngoài ra, chính quyền xã quan tâm bố trí sinh viên là người trên địa bàn tốt nghiệp cao đẳng, đại học ra trường chưa có việc làm vào các vị trí bán chuyên trách, tham gia công tác tại các bản để phát triển nguồn nhân lực. “Tuy nhiên, vướng mắc của Lay Nưa là có 5 đồng chí không cử đi đào tạo thêm, đào tạo nâng cao được do đã cao tuổi, sắp đến tuổi nghỉ chế độ. Vì vậy, xã chỉ phấn đấu hết năm 2017 có 80% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định” - ông Khoàng Văn Tiến cho biết thêm: Ngoài 2 tiêu chí chưa đạt thì Lay Nưa còn một số tiêu chí mới cơ bản đạt. Xã vẫn tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí này, trong đó có thể kể đến việc vận động người dân hiến đất, góp công, tạo điều kiện, đầu tư các tuyến đường nội bản, nội đồng; nhân rộng mô hình tổ tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị… góp phần duy trì bền vững các tiêu chí xây dựng NTM cùng các thành quả tích cực đã đạt được trong suốt những năm qua.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top