Hội Nông dân huyện Nậm Pồ

Nhiều hoạt động giúp hội viên sản xuất kinh doanh

09:15 - Thứ Tư, 09/08/2017 Lượt xem: 6731 In bài viết

ĐBP - Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nậm Pồ, cho biết: Tính đến 6/2017, tổng số hội viên, nông dân toàn huyện là 5.351 người. Để phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững trở nên sôi nổi, rộng khắp có hiệu quả đối với cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện, thời gian qua Hội đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sức lan tỏa trong nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Như, thông qua hệ thống loa đài, họp thôn, bản, chi hội nông dân…

Đặc biệt, các cấp Hội nông dân đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, động viên hội viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và hộ gia đình. Từ đó, khơi gợi phát huy sức sáng tạo của hội viên trong SXKD.

 

Người dân bản Đệ Tinh 1, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) buôn bán hàng hóa phục vụ nhân dân.

Năm 2017, toàn huyện có 11/15 xã đăng ký danh hiệu hộ nông dân SXKD với 331 hội viên tham gia. Để hội viên nông dân có tư liệu, nguồn vốn sản xuất, Hội phát huy vai trò nòng cốt là “cầu nối” giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội với hội viên, nông dân, tạo điều kiện để bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, toàn huyện có 54 tổ tiết kiệm với 2.253 hộ vay vốn, tổng dư nợ đạt hơn 59,9 tỷ đồng; quản lý và sử dụng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 450 triệu đồng cho 15 hộ SXKD tại xã Chà Tở vay vốn. Đồng thời, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng thương mại, dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phát triển sản xuất gắn với ổn định dân cư; phối hợp tuyên truyền vận động các hộ nông dân tích cực tham gia các chương trình, dự án hỗ trợ về nông nghiệp, thay đổi cơ cấu nông nghiệp, thâm canh tăng vụ, như: Mô hình trồng đậu tương trên đất dốc, chăn nuôi trâu bò, nuôi vịt thịt; trồng sa nhân dưới tán rừng… hướng dẫn các xã vận động bà con có cùng mô hình sản xuất liên kết với nhau trong hoạt động sản xuất, tích cực khoanh nuôi, bảo rừng.

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Nậm Pồ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn, giúp hội viên nông dân nắm được các chính sách đối với học nghề, xác định nghề cần được đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương. Đến nay, Hội đã phối hợp mở 36 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn thu hút 1.304 học viên tham gia… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 72,09% (năm 2015) xuống 67,97% (năm 2016).

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top