Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa lũ

08:48 - Thứ Hai, 14/08/2017 Lượt xem: 5971 In bài viết
ĐBP - Bước vào mùa mưa bão, những sự cố về điện rất dễ xảy ra, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Do vậy, trước, trong và sau mùa mưa bão, Công ty Điện lực Điện Biên đã tích cực sửa chữa, nâng cấp lưới điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ngay từ đầu năm, công tác phòng, chống mưa bão được Công ty xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai quyết liệt. Để bảo đảm an toàn cho người dân và công trình điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công tác bảo dưỡng hệ thống, hành lang tuyến lưới điện, sửa chữa, gia cố các vị trí xung yếu. Công ty chỉ đạo các điện lực huyện, thị, thành phố xây dựng phương án phòng chống lụt bão cấp mình quản lý phù hợp với đặc điểm của địa bàn. Từ các phương án đã được xây dựng, định kỳ, Công ty lồng ghép công tác kiểm tra độ an toàn nguồn và lưới điện bằng các đợt kiểm tra, sát hạch quy trình kỹ thuật vệ sinh an toàn điện - bảo hộ lao động. Đặc biệt, vấn đề an toàn - vệ sinh lao động tại các đơn vị trực thuộc năm 2017 vừa được Phòng An toàn chủ trì phố hợp với Phòng Kỹ thuật, Công đoàn Công ty kiểm tra các đơn vị điện lực, như: Mường Nhé, Mường Chà, Tủa Chùa và 2 phân xưởng trực thuộc… Điện lực các huyện, thị, thành phố tích cực xử lý, gia cố những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố, mất an toàn trên các tuyến, các trụ điện dễ bị sạt lở, đổ gẫy. Đồng thời, kiểm tra, phát quang hành lang các tuyến dây chạy qua đồi, rừng, nhất là đường dây trung thế xuyên qua rừng, góp phần giảm thiểu tối đa tác động của thiên tai vào đường dây tải điện.

 

Công nhân Điện lực TP. Điện Biên Phủ kiểm tra hệ thống lưới điện.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Phòng An toàn, Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Hiện nay, đơn vị đang quản lý vận hành lưới điện đến 130/130 xã, phường trên địa bàn tỉnh, trong đó, có nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đi lại khó khăn. Do vậy, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các giải pháp nhằm phòng tránh sự cố và tai nạn điện, trong đó, chú trọng những địa bàn vùng cao. Các hộ gia đình cần nâng cao nhận thức không sử dụng thiết bị điện không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện an toàn. Trong đó, những hộ sống trong vùng lũ cần lắp hệ thống điện riêng biệt cho tầng thấp để dễ dàng cắt điện khi có sự cố. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên nơi chưa bị ngập, gọi điện thoại hoặc kêu cứu để mọi người báo cơ quan điện lực cắt điện.

Cùng với những giải pháp tích cực mà Công ty Điện lực Điện Biên triển khai, thực hiện, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện các quy định an toàn trong sử dụng điện. Đồng thời các cấp, các ngành cần xử lý triệt để và quyết liệt hơn nữa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão.            

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top