Chà Nưa phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020

09:15 - Thứ Tư, 16/08/2017 Lượt xem: 8481 In bài viết
ĐBP - Chà Nưa được huyện Nậm Pồ chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2016 - 2020. Sau 6 năm (từ năm 2011 - 2017) triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM mới, xã Chà Nưa đã đạt 10/19 tiêu chí NTM và 7/19 tiêu chí gần đạt: Tiêu chí số 4 về điện; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông; tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất; tiêu chí số 16 về văn hóa; tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Phấn đấu đến năm 2018, xã Chà Nưa sẽ đạt 17/19 tiêu chí NTM.
Xác định các tiêu chí gần đạt phần lớn là các tiêu chí mềm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, huy động mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện. Nhiều giải pháp được đề xuất, trong đó chú trọng phương án phát huy nội lực, thực hiện xã hội hóa để xây dựng NTM. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được phát động trong toàn xã, nhiều mô hình xây dựng NTM triển khai đạt hiệu quả.

 

Người dân bản Cấu, xã Chà Nưa làm đường tuần tra bảo vệ rừng.

Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa, cho biết: Trong 7 tiêu chí gần đạt thì có 3 tiêu chí xã sẽ hoàn thành trong năm 2017: Tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cụ thể, tiêu chí thông tin về truyền thông còn 1/4 nội dung chưa đạt về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của UBND xã; tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm có 2/8 nội dung chưa đạt là: hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh và tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, hiện nay, xã có 6/25 cán bộ, công chức xã chưa đạt chuẩn theo quy định của NTM. Chà Nưa đang tập trung thực hiện đồng bộ các tiêu chí và sẽ hoàn thiện các nội dung để đạt chuẩn 3 tiêu chí này trong năm 2017.

Hiện nay, xã Chà Nưa đang tập trung nguồn lực để thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, là 1 trong 2 nội dung chưa đạt của tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành nội dung này, đầu năm 2017, xã Chà Nưa tập trung tuyên truyền vận động người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đồng thời xã vận động, kêu gọi các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn ủng hộ xi măng, gạch và thiết bị nhà vệ sinh để hỗ trợ người dân dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến hết tháng 6/2017, Chà Nưa đã xã hội hóa được 45 thiết bị nhà vệ sinh và 10 tấn xi măng để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Sau đó, tại mỗi bản, xã Chà Nưa tổ chức xây dựng điểm tại một hộ dân và thông báo cho trưởng bản, y tế thôn bản của 9/9 bản đến tham quan, học hỏi để triển khai tới các hộ dân. Sau thành công của mô hình điểm, các hộ dân có nhu cầu đăng ký xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, UBND xã sẽ hỗ trợ 1 thiết bị và xi măng. Theo tính toán, chi phí tối thiểu để xây dựng 1 nhà tiêu hợp vệ sinh khoảng 2,5 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ của UBND xã, mỗi hộ dân phải đóng thêm khoảng 1,5 - 1,8 triệu đồng. Với cách làm đó, từ đầu năm đến nay, xã Chà Nưa đã hỗ trợ 145 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Hiện nay, toàn xã có 64% hộ có nhà tiêu đảm bảo vệ sinh môi trường. Phấn đấu đến tháng 10/2017, xã Chà Nưa có trên 80% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt tiêu chuẩn NTM. Đối với nội dung tỷ lệ hộ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, đến nay, xã Chà Nưa đã vận động được 130 hộ xây dựng chuồng trại, đảm bảo vệ sinh môi trường và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Xây dựng NTM ở Chà Nưa đang gặp khó khăn ở 2 tiêu chí: Hộ nghèo và thu nhập. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đạt 34,73%, thu nhập bình quân đạt 11,77 triệu đồng/người/năm. Để hoàn thành tiêu chí này, ngay từ đầu năm 2017, xã Chà Nưa đã có kế hoạch lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình: 30a; 135 và vốn chương trình xây dựng NTM để hỗ trợ người dân, xây dựng các mô hình kinh tế tăng thu nhập và từng bước giảm nghèo. Theo ông Khoàng Văn Van, năm 2017, xã Chà Nưa được phân bổ khoảng 2,2 tỷ đồng, trong đó: 1,1 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp NTM; 770 triệu đồng vốn sự nghiệp chương trình 135 và 340 triệu đồng vốn sự nghiệp chương trình 30a. Dự kiến, xã Chà Nưa sẽ sử dụng các nguồn vốn này để hỗ trợ 113 con bò sinh sản cho người dân. Có 2 hình thức hỗ trợ: Hỗ trợ thẳng 1 con bò/hộ hoặc nuôi theo nhóm hộ (3 hộ/con bò, nuôi luân phiên).

Ngoài ra, để tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã Chà Nưa đã vận động người dân xây dựng các mô hình chăn nuôi theo nhóm hộ liên kết; trồng và bảo vệ rừng để hưởng dịch vụ môi trường rừng, phát triển cây trồng kinh tế dưới tán rừng. Mới đây nhất, xã Chà Nưa đã vận động các hộ dân được hưởng tiền chi trả môi trường rừng mua và trồng cây sa nhân dưới tán rừng với tổng diện tích gần 10ha. Ông Thùng Văn Phong, bản Hô Bai cho biết: Năm 2017, hưởng ứng cuộc vận động của UBND xã Chà Nưa về phát triển cây sa nhân dưới tán rừng, tôi đã dành 5 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2017 để mua gần 3.000 cây sa nhân trồng khoảng 4.000m2.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top