Ông Nhất đi đầu để vươn lên

09:29 - Thứ Tư, 16/08/2017 Lượt xem: 7358 In bài viết
ĐBP - Sau thời gian phục vụ trong quân ngũ, trở về địa phương với hai bàn tay trắng, thiếu đất sản xuất nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Bằng nghị lực và ý chí của người lính cụ Hồ, ông Lường Văn Nhất ở bản Xôm, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng quyết tâm tìm tòi, học hỏi cách làm kinh tế. Đến nay, ông trở thành tấm gương điển hình trong việc vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.
Ông Lường Văn Nhất sinh năm 1965, tháng 2/1985 ông tham gia quân đội, đến năm 1988 xuất ngũ trở về sinh sống tại địa phương. Cùng năm đó ông lập gia đình; thời gian đầu, gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, quanh năm vất vả với ruộng đồng vẫn không thoát nổi cái đói, cái nghèo. Với phẩm chất của anh “Bộ đội Cụ Hồ” không lùi bước trước khó khăn, thử thách, ông Nhất đã tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức trên sách báo, ti vi, qua bạn bè, đồng đội về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Khi đã nhìn ra được hướng đi, ông mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng trên 1ha ngô, khoai, sắn để phục vụ chăn nuôi. Chỉ vài năm sau, kinh tế gia đình ông đã ổn định, với trên 20 con trâu, bò, 15 con dê và hàng trăm con gia cầm, trừ chi phí mỗi năm ông tiết kiệm được trên 50 triệu đồng.

 

Ông Nhất chăm sóc đàn bò của gia đình.

Ông Nhất chia sẻ: Khi mới lập gia đình, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, nguồn đất để phát triển nông nghiệp rất ít, tôi đi tham quan, học hỏi các mô hình làm kinh tế ở khắp nơi trong huyện, trong tỉnh. Khi đã xác định được mô hình trang trại phù hợp với điều kiện của mình thì lại gặp khó khăn về vốn. Anh em, họ hàng ở địa phương cũng có hoàn cảnh khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều. Đến khi vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tôi mua 1 cặp bò, mấy con dê, sau đó dần dần phát triển thêm đàn gia cầm và đào ao thả cá. Từ đó, kinh tế gia đình dần ổn định và đàn gia súc, gia cầm cũng ngày một tăng lên.

Ngoài phát triển trồng trọt, chăn nuôi ông Lường Văn Nhất còn vận động con cháu chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Hiện gia đình ông đang chăm sóc, bảo vệ gần 1ha cây trẩu trong thời kỳ phát triển. Bên cạnh đó, ông còn nhiệt tình giúp đỡ và truyền đạt kinh nghiệm làm kinh tế cho các hội viên cựu chiến binh (CCB) và người dân trong xã học tập và làm theo. Chính vì vậy ông luôn được bà con trong bản và các hội viên tin yêu, quý trọng.

Bằng ý chí vượt khó, CCB Lường Văn Nhất còn luôn gương mẫu trong mọi phong trào, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình cùng nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện phát triển kinh tế với các ngành nghề chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện của địa phương. Có được thành quả như ngày hôm nay, đối với CCB Lường Văn Nhất là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Với những thành tích đó, ông Nhất đã được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền; ngoài ra còn được công nhận là CCB gương mẫu, gia đình văn hóa tiêu biểu... Có thể nói, ông Lường Văn Nhất là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế tại địa phương.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top