Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh

Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

08:22 - Thứ Hai, 21/08/2017 Lượt xem: 6535 In bài viết
ĐBP - Không chỉ nhanh chóng đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Điện Biên (NHCSXH Điện Biên) còn chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, đưa chương trình cho vay ưu đãi thực sự mang lại hiệu quả cao.

Một trong những đơn vị trực thuộc NHCSXH Điện Biên có mức tăng trưởng tín dụng cao đồng thời tỷ lệ nợ xấu thấp nhất tỉnh thời gian qua là Phòng giao dịch NH CSXH huyện Mường Nhé. Đến ngày 31/7/2017, đã có gần 6.000 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ gần 206 tỷ đồng. So với đầu năm, dư nợ tín dụng tăng gần 22,5 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt 12,22%, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,26% tổng dư nợ. Ông Nguyễn Khánh Đạt, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Nhé cho biết: Có được kết quả trên, đơn vị tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành các công văn đôn đốc, thu hồi nợ; tổ chức họp giao ban với các tổ chức hội, đoàn thể ngay đầu phiên giao dịch để giải quyết những tồn tại của tháng trước và sàng lọc những hộ có hoàn cảnh khó khăn sắp đến kỳ thu hồi nợ, từ đó bàn hướng xử lý kịp thời. Đồng thời tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện kịp thời phân khai các nguồn vốn tín dụng đến các xã, thị trấn bảo đảm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu của hộ vay và đến đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, tích cực chỉ đạo cán bộ theo dõi sát các món nợ đến hạn để phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn đôn đốc trả nợ đúng hạn.

 

Từ nguồn vốn vay NHCSXH, nhiều hộ mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, nhanh chóng thoát nghèo. Trong ảnh: Nông dân huyện Điện Biên chăm sóc đàn vịt.

Không chỉ tập trung chỉ đạo phòng giao dịch cấp huyện nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, NHCSXH Điện Biên còn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể. Trong đó, Hội Nông dân là một trong những tổ chức nhận ủy thác hiệu quả cao. Thông qua kênh của hội, hàng nghìn hội viên nông dân đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Một trong những biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng của Hội đó là chú trọng từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với yêu cầu lựa chọn người có năng lực, kinh nghiệm. Nhờ đó, việc xét duyệt cho vay, giám sát quá trình sử dụng vốn được chú trọng, đây được coi là yếu tố có tính chất quyết định đến chất lượng tín dụng. Hiện nay, tổng dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân đạt gần 700 tỷ với gần 22.700 hội viên vay vốn; tỷ lệ nợ quá hạn cũng thấp nhất trong các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh với số tiền trên 1,5 tỷ đồng, chiếm 0,23% tổng dư nợ.

Đến nay toàn tỉnh đã kiện toàn, củng cố và thành lập được gần 2.300 tổ TK&VV. Cán bộ Hội, đoàn thể, tổ trưởng các tổ TK&VV thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về hạch toán sử dụng vốn vay, tư vấn sản xuất kinh doanh loại sản phẩm nào phù hợp hiệu quả, tham gia các lớp dạy nghề ngắn hạn… Với sự chỉ đạo sát sao của Trưởng Ban đại diện tỉnh và hệ thống NHCSXH cấp huyện nên các tổ TK&VV thực hiện các bước bình xét cho vay đúng theo quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, đồng vốn được chuyển đến hộ nghèo một cách nhanh nhất. Chất lượng các tổ TK&VV nhờ đó cũng ngày càng được nâng lên, toàn tỉnh có trên 1.700 tổ đạt loại tốt (chiếm 76,61%), 428 tổ loại khá (chiếm 18,82%).

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Điện Biên cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã chủ động phân khai kịp thời nguồn vốn các chương trình theo đúng quy định, kết hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ TK&VV hướng dẫn hộ vay làm hồ sơ cho vay vốn mới và vốn quay vòng một cách kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá thực trạng nợ quá hạn, đôn đốc thu hồi nợ của những hộ chây ỳ, hoàn tất hồ sơ xử lý theo pháp luật. Đến hết tháng 7/2017, tổng dư nợ tín dụng của Chi nhánh đạt gần 2.400 tỷ đồng với trên 77.800 hộ vay vốn, tăng hơn 171,5 tỷ đồng so với đầu năm; tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt 7,72%; nợ xấu gần 15,5 tỷ đồng (chiếm 0,65% tổng dư nợ, giảm 0,02% so với đầu năm).

Kế hoạch đề ra trong năm 2017 của NHCSXH Điện Biên là tăng trưởng tín dụng tăng 10%, tương đương với tổng dư nợ đến cuối năm sẽ đạt khoảng 2.445 tỷ đồng. Để thực hiện tốt mục tiêu, NHCSXH Điện Biên đã đề ra những giải pháp cụ thể: Đối với hội, đoàn thể nhận làm dịch vụ ủy thác cấp huyện phải chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tồn tại phát sinh. Tổ chức hội, đoàn thể cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tổ TK&VV, nhất là những tổ yếu kém; quan tâm công tác bình nghị cho vay vốn đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, NHCSXH Điện Biên tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội, đoàn thể, ban giảm nghèo cấp xã và ban quản lý tổ TK&VV các nội dung liên quan đến hoạt động NHCSXH nhằm nâng cao chất lượng thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top