Khó thu ngân sách ở Nậm Pồ

09:17 - Thứ Hai, 21/08/2017 Lượt xem: 6830 In bài viết
ĐBP - Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm trên địa bàn huyện Nậm Pồ vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều sắc thuế không đạt chỉ tiêu đề ra. Theo dự báo, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác thu ngân sách của huyện những tháng cuối năm sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhiều khả năng không hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Tính đến hết tháng 7, huyện Nậm Pồ thuộc tốp yếu nhất tỉnh về thu ngân sách với số thu thấp, tỷ lệ hoàn thành các sắc thuế đạt thấp so với kế hoạch. Lũy kế đến hết tháng 7 Nậm Pồ đạt 2,642 tỷ đồng, đạt 47,09% so với dự toán pháp lệnh giao và đạt 92,86% so với cùng kỳ năm 2016. Ông Hoàng Văn Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ cho biết: Công tác thu ngân sách luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ quan tâm và chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên. Để hoàn thành kế hoạch pháp lệnh đề ra, Chi cục đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức bám sát nguồn thu trên địa bàn, lập kế hoạch cụ thể từng tháng. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc và hướng dẫn việc kê khai, nộp thuế. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên kết quả thu đạt thấp.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ tư vấn cho người nộp thuế.

Nậm Pồ là huyện không có nhiều doanh nghiệp hoạt động, quy mô nhỏ nên việc nộp ngân sách cũng khiêm tốn. Hiện nay, toàn huyện có 13 doanh nghiệp thì chỉ 3 doanh nghiệp có việc làm thường xuyên và phát sinh thuế, 7 doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, 2 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và 1 doanh nghiệp nợ tiền thuế trên 2 tỷ đồng. Cùng với đó, các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn cũng chưa nhiều, tình hình kinh doanh chưa sôi động, mức độ tiêu thụ hàng hóa ít. Do đó, hết tháng 7/2017, nguồn thu ngoài quốc doanh đạt 1,22 tỷ đồng (đạt 32,53% kế hoạch pháp lệnh, đạt 63,81% so với cùng kỳ năm 2016). Cá biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 1 triệu đồng (đạt 10% dự toán pháp lệnh giao). Ngoài ra, các sắc thuế còn lại đều đạt thấp, như: Thuế thu nhập cá nhân đạt 59,71% dự toán pháp lệnh; phí và lệ phí đạt 51,67% kế hoạch pháp lệnh...

Thực tế cho thấy, nguồn thuế ngoài quốc doanh tại huyện Nậm Pồ những tháng cuối năm 2017 gần như không phát sinh nguồn thu. Bởi vì, doanh nghiệp khó khăn còn các hộ kinh doanh cá thể thì đã thu thuế đến hết tháng 12/2017. Mặc dù, huyện Nậm Pồ mới được thành lập, đang trong giai đoạn kiến thiết nên có nhiều dự án được đầu tư, nhiều công trình được thi công nhưng các doanh nghiệp, nhà thầu thi công hầu hết không phải doanh nghiệp của huyện mà là các doanh nghiệp có đăng ký doanh nghiệp và trụ sở ngoài huyện nên huyện Nậm Pồ không thể thu khoản thuế giá trị gia tăng từ các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp ngoại tỉnh đầu tư vào huyện Nậm Pồ không nhiều, nếu có chỉ là doanh nghiệp vãng lai, đầu tư những dự án nhỏ nên khoản thu 2% thuế giá trị gia tăng đạt thấp. Năm 2017, huyện Nậm Pồ có 1 doanh nghiệp ngoại tỉnh thực hiện dự án rải asphalt quốc lộ 4H đoạn từ km25 - km45 với số thuế phải thu khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đến hết năm 2017, nguồn vốn dự án chưa giải ngân nên huyện cũng chưa thu được.

Kế hoạch năm 2017 thu 5,61 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí là mục tiêu khó đối với huyện Nậm Pồ. Hiện nay, huyện đang có kế hoạch đấu giá 35 lô đất tại xã Chà Cang. Huyện đã thành lập hội đồng thẩm định giá trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức đấu giá. Với mức giá từ 70 - 135 triệu đồng/lô đất thì số tiền thu từ đấu giá đất khoảng trên 3 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn thu khá lớn, góp phần quan trọng giúp huyện hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2017. Theo ông Hoàng Văn Hoàn, những tháng cuối năm, hầu hết các sắc thuế đã “cạn nguồn”. Nếu tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Chà Cang thì huyện sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ngược lại, nếu chậm tổ chức đấu giá đất thì chắc chắn huyện sẽ không hoàn thành kế hoạch thu năm 2017.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top