Cựu chiến binh Lương Đình Vụ vượt khó vươn lên

08:45 - Thứ Tư, 23/08/2017 Lượt xem: 7247 In bài viết
ĐBP - Trở về cuộc sống đời thường sau chiến tranh, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách song phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Lương Đình Vụ, đội 7, xã Thanh Chăn (huyện Điên Biên) đã không ngừng nỗ lực, vượt khó vươn lên trở thành tấm gương mẫu mực cho con cháu học tập noi theo.

 

Cựu chiến binh Lương Đình Vụ chăm sóc vườn hoa.

Với nét mặt trầm tư khi nhớ về ký ức năm xưa, cựu chiến binh Lương Đình Vụ chia sẻ: Ông sinh ra và lớn lên tại xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Năm 1962, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông hăng hái lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau nhiều năm xông pha khắp các chiến trường với nhiều trận đánh ác liệt, đến năm 1975 khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ông xuất ngũ trở về địa phương với vết thương ở chân trái. Việc đi lại gặp nhiều khó khăn, suy giảm khả năng lao động khiến cuộc sống của gia đình ông luôn trong tình trạng làm chẳng đủ ăn, thường xuyên phải đi vay mượn. Năm 1978, ông quyết tâm cùng gia đình đi khai hoang, phát triển vùng kinh tế mới tại tỉnh Lai Châu cũ (nay là tỉnh Điện Biên). Do bản thân bị thương tật, nhà lại đông con, kinh tế chủ yếu dựa vào 3.000m2 ruộng nên cuộc sống vô vàn khó khăn, luôn trong cảnh túng thiếu. Song phát huy bản chất người lính Cụ Hồ không nản chí trước mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm vượt khó vươn lên, với tính cần cù, ham học hỏi ông đã mạnh dạn vay vốn để đào ao nuôi cá thương phẩm kết hợp với chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và gần 50 con gia cầm các loại. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình bớt khó khăn, từng bước được cải thiện, nâng cao, không phải lo cảnh thiếu đói. Không dừng lại ở đó, năm 2010, ông cải tạo gần 500m2 vườn của gia đình để trồng hoa hồng môn, thiên điểu, phong lan và một số cây ăn quả. Nhờ tích cực tìm hiểu cách trồng, chăm sóc hoa từ sách báo và những người đi trước, vườn hoa của gia đình luôn phát triển xanh tốt, mang lại hiệu quả cao với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Tuy chưa phải là hộ phát triển kinh tế giỏi song với người bị thương tật như cựu chiến binh Lương Đình Vụ, nguồn thu nhập trên đã giúp gia đình thoát cảnh khó khăn, nuôi các con khôn lớn nên người, xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố để ổn định cuộc sống.

Không chỉ là tấm gương trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cựu chiến binh Lương Đình Vụ còn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương như: Xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, xây dựng nông thôn mới... Đến nay, mặc dù đã bước sang tuổi 80, sức khỏe yếu nhưng ông vẫn thường xuyên giúp con cháu chăm sóc vườn hoa để có thêm nguồn thu nhập, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top