Giải quyết vấn đề liên quan đến việc giao quản lý, bảo vệ và hưởng tiền DVMTR tại tiểu khu 677 (huyện Mường Chà)

Để người dân hiểu và đồng thuận

08:46 - Thứ Năm, 24/08/2017 Lượt xem: 7560 In bài viết
ĐBP - Cho rằng, huyện Mường Chà không chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) từ năm 2011 đến năm 2016 cho dân bản Huổi Lóng (xã Na Sang) tại tiểu khu 667 mà trả cho bản Huổi Nhả; cũng như giao diện tích rừng này cho người dân bản Huổi Nhả (xã Mường Mươn) quản lý, bảo vệ là sai. Ông Vàng A Nủ, Trưởng bản Huổi Lóng (xã Na Sang) cùng các hộ dân trong bản làm đơn đề nghị chính quyền các cấp trong tỉnh giao diện tích rừng tiểu khu 667 trên cho bà con quản lý; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải trả tiền DVMTR từ năm 2011 đến năm 2016 cho dân bản Huổi Lóng…

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Đinh Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Giải quyết đơn thư của ông Vàng A Nủ và người dân bản Huổi Lóng, Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện đã nhiều lần xuống thực địa tiểu khu 677 kiểm tra, xác minh; đồng thời tuyên truyền giải thích để người dân Huổi Lóng hiểu và thực hiện. Gần đây nhất, là đầu tháng 8 vừa qua, đoàn công tác UBND huyện do ông Đinh Xuân Tiến làm trưởng đoàn trực tiếp cùng lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể 2 xã: Na Sang và Mường Mươn có buổi làm việc tại trụ sở xã Mường Mươn để đối thoại với đại diện 2 bản Huổi Lóng, Huổi Nhả, nhằm giải quyết việc giao quản lý, bảo vệ và hưởng tiền DVMTR tại tiểu khu 677 cho nhân dân 2 bản.

Được biết, tại buổi làm việc, đoàn công tác cùng lãnh đạo 2 xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân 2 bản thực hiện nghiêm túc Nghị định 135/2006/ NĐ - CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã. Ông Đinh Xuân Tiến khẳng định, việc giao đất giao rừng cho 2 bản Huổi Nhả và Huổi Lóng quản lý, bảo vệ để hưởng tiền chi trả DVMTR như hiện tại (giao tiểu khu 677 cho bản Huổi Nhả bảo vệ) là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên cơ sở kiến nghị của nhân dân bản Huổi Lóng, để đảm bảo lợi ích hợp lý của nhân dân 2 bản, căn cứ địa giới hành chính đã được xác lập và lịch sử sinh sống của cộng đồng dân cư cũng như để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, UBND huyện thống nhất đưa ra phương án chia cắt tiểu khu 677 theo tỷ lệ hợp lý để nhân dân 2 bản Huổi Lóng, Huổi Nhả cùng quản lý, bảo vệ và hưởng tiền chi trả DVMT đối với tiểu khu 677. Cụ thể, chia các khoảnh 9, 11, 14 và một nửa khoảnh 13 thuộc tiểu khu 677 với tổng diện tích 255,68ha đất có rừng cho bản Huổi Nhả tiếp tục quản lý, bảo vệ và hưởng tiền chi trả DVMTR. Sau khi chia lại, bản Huổi Nhả có tổng diện tích rừng quản lý, bảo vệ 692,72ha (thuộc các tiểu khu 677, 678 và 680). Chia các khoảnh 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 12 và một nửa khoảnh 13 thuộc tiểu khu 677 với tổng diện tích 382,24ha đất có rừng cho cộng đồng bản Huổi Lóng quản lý, bảo vệ và hưởng tiền chi trả DVMTR. Sau khi chia lại, bản Huổi Lóng có tổng diện tích quản lý, bảo vệ 1.002,3ha (thuộc các tiểu khu 669, 669A, 672, 673 và 677).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, người dân bản Huổi Lóng vẫn không nhất trí chia diện tích rừng ở tiểu khu 677 cho cả 2 bản Huổi Nhả và Huổi Lóng cùng bảo vệ mà tiếp tục kiến nghị phải giao toàn bộ tiểu khu này cho bản Huổi Lóng quản lý, bảo vệ. Cũng như phải được trả toàn bộ số tiền DVMTR từ năm 2011 đến năm 2016 (đã trả cho bản Huổi Nhả) cho bản Huổi Lóng. Bởi họ cho rằng, diện tích rừng ở tiểu khu 677 đã được bà con trong bản bảo vệ từ năm 1993 - từ khi chưa có chính sách chi trả DVMTR thì mới có diện tích rừng xanh tốt như vậy để đủ điều kiện nhận tiền chi trả tiền DVMTR. Thêm nữa, việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Na Sang - Mường Mươn; giữa bản Huổi Lóng - Huổi Nhả xác định cụ thể ra sao, diện tích giao đất giao rừng giao lại như thế nào dân bản Huổi Lóng không được tuyên truyền nên không biết! Chỉ đến cuối năm 2015 - khi được nhận được tiền chi trả DVMTR nhưng không đúng như diện tích bao năm qua đã bảo vệ thì bà con bản Huổi Lóng mới biết diện tích rừng tại tiểu khu 677 đã được giao cho bản Huổi Nhả quản lý! Sau khi biết việc này, người dân trong bản đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp xem xét sớm giải quyết nhưng chưa lần nào được giải quyết triệt để. - Ông Vàng A Nủ, Trưởng bản Huổi Lóng cho biết.

Nói về vấn đề này, ông Đinh Xuân Tiến lần giở cả tập tài liệu dày cộp liên quan đến quá trình giải quyết việc giao quản lý, bảo vệ và hưởng tiền DVMTR tại tiểu khu 677 và khẳng định: Căn cứ việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã có hiệu lực từ năm 2006: xã Na Sang được thành lập trên cơ sở chia tách từ xã Mường Mươn thì việc giao đất giao rừng cho 2 bản Huổi Nhả (xã Mường Mươn) và Huổi Lóng (cho xã Na Sang) quản lý, bảo vệ để hưởng tiền chi trả DVMTR như hiện tại (giao tiểu khu 677 cho bản Huổi Nhả bảo vệ) là đúng quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị của dân bản Huổi Lóng là giao toàn bộ tiểu khu 667 và trả toàn bộ tiền DVMTR từ năm 2011 đến năm 2016 cho bà con là không thể thực hiện được. Để người dân bản Huổi Lóng hiểu và đồng thuận với phương án chia cắt tiểu khu 677 cho cả 2 bản Huổi Nhả và Huổi Lóng cùng quản lý, bảo vệ và hưởng tiền chi trả DVMTR, thời gian tới huyện Mường Chà cùng cấp ủy, chính quyền 2 xã Na Sang, Mường Mương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo phương án đã đề ra của huyện. Đồng thời, UBND huyện Mường Chà cũng đã báo cáo cụ thể tình hình giải quyết đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tư vấn, định hướng cho huyện giải pháp, phương án để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top