Lao Xả Phình trăn trở hướng giảm nghèo bền vững

09:18 - Thứ Hai, 28/08/2017 Lượt xem: 6933 In bài viết
ĐBP - Địa hình chủ yếu là núi đá, đất sản xuất ít, thiếu nguồn nước nên cây trồng chủ lực (ngô, lúa) ở xã Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa) chỉ gieo trồng được 1 vụ/năm. Xã cách trung tâm huyện 42km, trong đó có 7km đường đất, kết cấu hạ tầng cơ sở đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Tập quán canh tác của người dân lạc hậu. Chính vì thế, Lao Xả Phình là xã khó khăn nhất huyện với tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều chiếm trên 80%.

 

Nông dân xã Lao Xả Phình chăm sóc ngô.

Chúng tôi đến xã Lao Xả Phình vào ngày trung tuần tháng 8. Từ đường nhựa vào trung tâm xã có 7km mà ô tô phải đi hết 40 phút. Độ dốc đường cao, nhiều đoạn cua hẹp lại trơn trượt, nguy hiểm rất khó đi. Ông Ly A Chu, Chủ tịch UBND xã Lao Xả Phình, cho biết: Xã tuy chỉ có 6 bản, nhưng việc làm và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đất sản xuất ít, toàn xã có 140ha đất nương trồng ngô, 47ha ruộng. Do thiếu nước nên người dân gieo trồng lúa, ngô 1 vụ/năm. Hàng năm khi mùa vụ đến, người dân làm cỏ trước, đắp bờ xung quanh ruộng, chờ nước mưa. Trời đổ mưa, bất kể ngày hay đêm, sáng hay trưa chiều, các gia đình đều tập trung nhân lực ra ruộng cày bừa, gieo cấy. Ruộng nào đủ nước làm trước, ruộng nào chưa đủ thì làm sau, vì thế thời gian mùa vụ ở Lao Xả Phình kéo dài. Thời điểm từ tháng 11 đến đầu tháng 4 năm sau nước sinh hoạt tại các bản trong xã thiếu trầm trọng. Gần 1.000 người tại 3 trường học, trạm y tế, cán bộ, công chức UBND xã và dân cư 3 bản nhưng chỉ có 1 nguồn nước nhỏ cách trung tâm xã 3km. Hiện nay 2 bản (Cáng Phình, Chèo Chử Phình) chưa có điện lưới quốc gia, đời sống sinh hoạt của người dân và việc học tập của con em thêm phần khó khăn. Vì địa hình độ dốc cao, nên dù muốn đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã, trụ sở khối quân sự, công an xã nhưng chưa có mặt bằng. Phòng học, nhà công vụ giáo viên, nhà bán trú học sinh của 2 bậc học: mầm non, tiểu học chủ yếu nhà bán kiên cố, hoặc nhà "3 cứng" nhưng vẫn thiếu. Thiếu đất sản xuất, thiếu vốn, thiếu hiểu biết lại thiếu kinh nghiệm sản xuất hàng hóa nên sản phẩm làm ra của người dân trong xã mang tính tự cung tự cấp. Xã mới đạt 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí còn lại thực hiện vô cùng khó khăn.

Mặc dù khó khăn chồng chất, nhưng ông Và A Cở, Bí thư Đảng ủy xã Lao Xả Phình, tự tin chia sẻ: Toàn xã chỉ có 6 người nghiện ma túy, số lượng quá ít so nhiều xã. Vì thế, trật tự an toàn xã hội được kiểm soát. Thiếu đất sản xuất nhưng người dân nơi đây không di cư tự do mà khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, khai thác thế mạnh phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên và điều kiện của mỗi hộ. Gần đây, các tổ chức kinh tế - xã hội, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã và đang khảo sát tình hình kinh tế - xã hội địa phương để có hướng hỗ trợ, ủng hộ từ thiện. Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động con em địa phương tích cực học tập, nâng cao nhận thức, kiến thức, đủ điều kiện thi đỗ các trường cao đẳng, dạy nghề để đi xuất khẩu lao động, tạo việc làm mới, có thu nhập cao giúp đỡ gia đình giảm nghèo nhanh, là hướng cấp ủy, chính quyền đã nghĩ tới. Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, giữ gìn môi trường sinh thái, hưởng chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng được người dân tích cực tham gia. Đây là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội lâu dài để tăng thu nhập bền vững cho người dân.

Mặc dù còn nhiều gian khó, nhưng mục tiêu thực hiện giảm nghèo nhanh bền vững, xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền, người dân Lao Xả Phình đang chung tay thực hiện. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở, hỗ trợ giúp đỡ người dân, phát huy tiềm năng thế mạnh đất rừng và nguồn nhân lực tại chỗ, Lao Xả Phình đang tìm hướng xóa đói giảm nghèo nhanh, sớm đưa nghị quyết Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top