Tuần Giáo, nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

08:41 - Thứ Sáu, 15/09/2017 Lượt xem: 6928 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, dự toán thu ngân sách tỉnh giao cho huyện Tuần Giáo là 41,8 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao thu thêm 2,4 tỷ đồng, như vậy Tổng ngân sách huyện Tuần Giáo phải thu là 44,2 tỷ đồng. Đây là một thách thức lớn mà huyện phải thực hiện trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Để sớm hoàn thành các mục tiêu tỉnh, huyện giao, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giao dự toán, các giải pháp quản lý, khai thác các nguồn thu, có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu. Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo đã tập trung rà soát các hộ kinh doanh, kịp thời thu các nguồn thu phát sinh; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, đội thuế để triển khai nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả cao nhất.

Triển khai thực hiện kế hoạch thu, Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn tập trung đôn đốc, xử lý thu nợ đọng thuế và các khoản thu ngân sách; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ về chính sách pháp luật thuế cho người nộp thuế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế và chấp hành pháp luật thuế của các doanh nghiệp. Chi cục cũng tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại về chính sách thuế với người nộp thuế, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách thuế, nhất là tập trung hướng dẫn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh về những chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung trong năm 2017... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tính đến hết tháng 8/2017, Chi cục đã thu được 22,3 tỷ đồng (đạt 55,4% chỉ tiêu tỉnh giao và 50,5% HĐND huyện giao).

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế.

Ông Trần Đình Thanh, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo, cho biết: Trên địa bàn huyện có 2 nguồn thu chính là từ cho thuê, đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, công tác đấu giá quyền sử dụng đất những năm gần đây cơ bản dần ổn định. Đối với đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện những năm gần đây đã giảm, bởi thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ thắt chặt đầu tư công. Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 50 doanh nghiệp, nhưng chỉ có khoảng hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động. Mặt khác, một số doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa nên giảm doanh thu, nhiều doanh nghiệp còn rơi vào tình trạng thua lỗ, sản xuất cầm chừng, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế… ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Từ nay đến cuối năm, số thu ngân sách trên địa bàn huyện Tuần Giáo còn phải thực hiện gần 20 tỷ đồng mới đạt kế hoạch tỉnh giao. Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch giao, Chi cục tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, như: Tham mưu UBND huyện có các chính sách kích cầu, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về vốn vay, địa điểm kinh doanh; khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế; thực hiện kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử đối với 100% doanh nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo các đội thuế bám sát địa bàn, nguồn thu, tích cực khai thác các nguồn phát sinh. Với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế sẽ bị cưỡng chế bằng cách thu qua tài khoản ngân hàng hoặc bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị. Vừa qua, Chi cục đã tiến hành cưỡng chế bằng hình thức này đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế kéo dài.

Từ nay đến cuối năm 2017, huyện Tuần Giáo xác định rõ và quy trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan trong phối hợp quản lý thuế và thu ngân sách; giải quyết nhanh thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng cường kiểm kê đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất... nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top