Hiệu quả chính sách hỗ trợ trồng lúa ở Nậm Pồ

09:47 - Thứ Sáu, 13/10/2017 Lượt xem: 7503 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, huyện Nậm Pồ đã triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ và phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Nghị định 35/2015/NÐ-CP, ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đất trồng lúa. Nhờ đó, người dân được trang bị thêm kiến thức, tư liệu sản xuất, tích cực khai hoang, phục hóa mở rộng diện tích đất trồng lúa trên địa bàn.

 

Người dân bản Nà Sự, xã Chà Nưa thu hoạch lúa mùa.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Việc thực hiện hiệu quả chính sách quản lý, sử dụng đất trồng lúa bước đầu tạo điều kiện để người dân khai hoang, mở rộng diện tích lúa nước, trang bị cho người trồng lúa kiến thức trồng và chăm sóc lúa; hỗ trợ kinh phí đầu tư thâm canh, tăng vụ. Thực hiện Nghị định 35/2015/NÐ-CP, giai đoạn 2015 - 2017, huyện Nậm Pồ được phân bổ gần 15,4 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Huyện đã đầu tư duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi; mở các lớp tập huấn về kỹ thuật gieo cấy và phòng trị bệnh trên lúa; kỹ thuật canh tác trên các giống lúa cải tiến và hỗ trợ trực tiếp cho người trồng lúa. Ðối với việc hỗ trợ trực tiếp, hàng năm chính quyền xã tổ chức rà soát, kiểm đếm diện tích đất trồng lúa, diện tích đất lúa khai hoang trên địa bàn để báo cáo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phòng đối chiếu số liệu của xã với số liệu từ Chi cục Thống kê huyện để làm tờ trình gửi UBND huyện phê duyệt. Sau khi UBND huyện phê duyệt, UBND các xã nhận tiền và chi trả trực tiếp cho người trồng lúa. Theo định mức quy định: Hỗ trợ trực tiếp cho người trồng lúa 1 triệu đồng/ha đất lúa 2 vụ để khuyến khích thâm canh lúa và sử dụng, bảo vệ quỹ đất hiệu quả. Giai đoạn 2015 - 2017, huyện Nậm Pồ đã triển khai hỗ trợ cho 10.680 lượt hộ dân trên địa bàn.

Năm 2017, kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 35/2015/NÐ-CP trên địa bàn huyện Nậm Pồ là 5,6 tỷ đồng, huyện sử dụng vào các nội dung: Duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi Nậm Chim 3, Vân Hồ, bản Sân Bay (xã Si Pa Phìn), Nà Ín - Bản Cấu (xã Chà Nưa), Hô Tâu, Pa Tiếu (xã Nậm Khăn), Nà Cơ (xã Nà Hỳ), Nà Phù, Pom Lung (xã Chà Cang); mở 2 lớp tập huấn về kỹ thuật gieo cấy, phòng trị bệnh hại trên một số giống lúa và 1 lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI cho 285 cán bộ khuyến nông xã, bản và nông dân trên địa bàn 15 xã.

Ông Lò Văn Mai, bản Nà Sự 2, xã Chà Nưa cho biết: Năm 2017, thực hiện chủ trương khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang của xã, tôi đã thuê máy xúc san ủi, cải tạo được 5 thửa đất có thể sản xuất lúa ruộng, với tổng diện tích khoảng 2.000m2. Năm nay, ngoài được nhận tiền hỗ trợ khai hoang ruộng bậc thang theo Chương trình 30a thì tôi còn được hỗ trợ từ chính sách hỗ trợ của Nghị định 35. Ngoài ra, hàng năm, tôi được tham gia tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa và thử nghiệm các giống lúa mới do UBND xã tổ chức.

Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Nưa cho biết: Năm 2017, xã Chà Nưa có 57ha đất lúa 2 vụ, 150ha đất lúa 1 vụ và khai hoang được 10,3ha ruộng bậc thang trồng lúa 1 vụ. Ðến nay, xã đã chi trả 137 triệu đồng tiền hỗ trợ đất trồng lúa cho người dân. Từ nguồn vốn hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định 35/2015/NÐ-CP, năm nay xã Chà Nưa được đầu tư kinh phí sửa chữa công trình Thủy lợi Nà Ín - Bản Cấu. Thực hiện Nghị định 35/2015/NÐ-CP, đã tiếp thêm động lực để người dân từng bước xóa bỏ hình thức canh tác trên nương chuyển sang khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang để trồng lúa nước. Từ năm 2015 đến nay, xã Chà Nưa đã khai hoang, phục hóa được 20ha, trong đó: 10,3ha đất lúa 2 vụ và 9,7ha đất lúa 1 vụ.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top