Xăng sinh học E5:

Giải pháp “xanh” cho môi trường

08:34 - Thứ Ba, 17/10/2017 Lượt xem: 5079 In bài viết
Thích hợp với mọi động cơ chạy xăng như ô tô, xe máy, giảm đáng kể lượng khí độc thải ra môi trường… là những lợi ích mà xăng E5 mang đến cho người sử dụng và môi trường sống. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ ngày càng cạn kiệt, thì việc sử dụng xăng E5 được đánh giá là giải pháp “xanh” được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Xăng E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Ở Việt Nam, cồn sinh học được sản xuất từ sắn lát khô. Vì đây là loại nhiên liệu còn mới đối với người tiêu dùng Việt Nam, nên không ít người lo ngại sử dụng xăng E5 sẽ làm hỏng máy xe. Nhưng thực tế, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng, dù là ô tô hay xe máy đều không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92, RON 95 bằng xăng E5 bất cứ lúc nào và trộn lẫn với xăng còn lại trong bình mà không ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe. Động cơ sử dụng xăng E5 cũng sẽ giúp giảm đáng kể các loại khí thải độc hại CO và HC có trong xăng khoáng…

 

Ảnh minh hoạ.

Những lợi ích nêu trên là lý do khiến xăng E5 đã được sử dụng phổ biến ở hơn 60 quốc gia trên thế giới, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Trong đó, Mỹ, Brazil và Trung Quốc là 3 quốc gia đứng đầu về sản xuất, sử dụng xăng sinh học. 

Tại Việt Nam, từ ngày 20-11-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 177/2007/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hà Nội đang dốc sức chuẩn bị cho việc bán xăng E5. Ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xăng dầu Tự Lực I cho biết, với hệ thống cửa hàng xăng dầu rộng khắp khu vực ngoại thành Hà Nội, doanh nghiệp đang tiêu thụ nốt lượng xăng RON 92 đã nhập và ký hợp đồng tiêu thụ xăng E5.

Bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng phòng Kinh doanh - Tổng hợp, Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) cho biết, PV Oil Hà Nội đã triển khai 17/36 cửa hàng bán xăng E5, dự kiến cuối năm nay, 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.

Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có 140 cửa hàng kinh doanh xăng E5. Để bảo đảm nguồn xăng E5 cung ứng cho các doanh nghiệp, hiện có 3 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội, gồm: Trạm của Tổng kho xăng dầu Đức Giang thuộc chi nhánh Công ty Xăng dầu khu vực I - Công ty TNHH một thành viên, công suất 15.000m3/tháng; trạm của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000m3/tháng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1-1-2018 sẽ bắt đầu xuất hàng. 

Nhằm thực hiện đúng lộ trình do Chính phủ đề ra, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản 3624/UBND-KT (ngày 26-7-2017) gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nâng cao công suất các trạm trộn xăng E5; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật, bảo đảm từ ngày 1-1-2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top