Nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế

09:00 - Thứ Tư, 18/10/2017 Lượt xem: 6493 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, 9 tháng đầu năm, toàn ngành thuế đã thực hiện thu nợ thuế được trên 112 tỷ đồng (trong đó thu nợ năm 2016 chuyển sang gần 48 tỷ đồng; thu nợ phát sinh 9 tháng đầu năm 2017 gần 64,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, số nợ thuế tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá cao đã đặt ra nhiều áp lực cho ngành thuế tỉnh trong công tác thu hồi nợ đọng thuế nói riêng, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn 3 tháng cuối năm 2017 nói chung.

Kết thúc thực hiện công tác thuế 6 tháng đầu năm, tình hình nợ thuế trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng với con số trên 261 tỷ đồng. Ðể thu hồi thuế nợ đọng cho NSNN, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đôn đốc thu nợ kịp thời. Theo đó, toàn ngành đã ban hành 100% thông báo nộp tiền nợ thuế đến từng doanh nghiệp, ban hành 325 Quyết định cưỡng chế nợ thuế với tổng số tiền 172 tỷ đồng; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với 52 doanh nghiệp còn nợ thuế với số tiền gần 82 tỷ đồng; công khai thông tin 139 doanh nghiệp nợ thuế trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh và Báo Ðiện Biên Phủ… Với nhiều giải pháp và nỗ lực của các đơn vị trong toàn ngành, tính đến ngày 31/9 số thuế nợ đọng đã giảm 17,4 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm song vẫn còn nợ trên 243,6 tỷ đồng (chiếm 36% tổng số thu NSNN thực hiện trong 9 tháng qua).

Nguyên nhân nợ thuế là do: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính kéo dài, mất khả năng thanh toán, chờ làm thủ tục giải thể, không có việc làm; tình hình giải ngân, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn ở mức thấp; biện pháp cưỡng chế nợ thuế trích tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại hiệu quả không cao; việc áp dụng các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế chưa cương quyết đối với các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn vào thời điểm có tiền vốn thanh toán; hiệu quả đạt được từ các biện pháp quản lý nợ còn thấp (theo thống kê trong số 325 lệnh cưỡng chế nợ thuế được ban hành từ đầu năm đến nay, chỉ có 26 lệnh cưỡng chế đạt hiệu quả với số tiền trên 9,7 tỷ đồng, chiếm 7% tổng số nợ đã thu trong 9 tháng).

TP. Ðiện Biên Phủ là một trong những đơn vị có số nợ đọng thuế cao. Tính đến thời điểm ngày 31/9, tổng số nợ thuế do Chi cục Thuế thành phố quản lý trên 121,7 tỷ đồng, chiếm 87,3% tổng số thu. Lý giải về nguyên nhân trên, ông Nguyễn Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Chi cục đang quản lý khoảng 2.500 hộ kinh doanh và 760 doanh nghiệp. Trong đó có 9 doanh nghiệp ngừng hoạt động và khoảng 40% doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Trong khi đó, số nợ thuế do đơn vị quản lý chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nên rất khó để thu nợ. Ðến hết tháng 9, số nợ thuế của toàn thành phố do đơn vị quản lý đã tăng 23%, tương ứng hơn 22,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 9 tháng, giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu công tác thuế những tháng cuối năm 2017, ngành thuế tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể trong công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế: Triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tích cực thu hồi nợ đọng thuế, kiên quyết không để nợ mới phát sinh; xây dựng kế hoạch thu nợ thuế cụ thể, chi tiết và giao chỉ tiêu thu nợ gắn với bình xét thi đua - khen thưởng của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm và công khai các doanh nghiệp nợ thuế theo quy định; phối hợp tích cực với hệ thống kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại trên địa bàn để nắm chắc tình hình thanh toán, giải ngân vốn đầu tư các công trình, dự án cho doanh nghiệp để thu hồi nợ thuế. Phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2017 đạt chỉ tiêu quy định.

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top