Búng Lao chuyển mình

09:08 - Thứ Tư, 18/10/2017 Lượt xem: 7782 In bài viết
ĐBP - Xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) đang có những bước phát triển vượt bậc; “điện, đường, trường, trạm” được xây dựng khang trang; cái đói, cái nghèo giảm dần từng năm; cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn đang chuyển dịch đúng hướng. Ðó là nền tảng vững chắc để địa phương đi lên bằng nội lực và tiềm năng của mình.

Ông Lò Văn Bóng, Chủ tịch UBND xã Búng Lao chia sẻ: Khi chưa thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đời sống nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Các công trình điện, đường, trường, trạm chưa được quan tâm, đầu tư xây dựng. Trục đường liên thôn, bản chưa được cứng hóa. Từ khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy Ðảng, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Ðảm bảo mỗi tiêu chí, mỗi công trình đều được “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Hiện, xã Búng Lao đã đạt được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm các tiêu chí: Tiêu chí 1 về Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tiêu chí 3 về thủy lợi; tiêu chí 4 điện; tiêu chí 5 về trường học; tiêu chí 8 về bưu điện; tiêu chí 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất; tiêu chí 14 về giáo dục;  tiêu chí 17 về môi trường và tiêu chí 19 về ANTTXH được giữ vững. Tổng kinh phí xã huy động được trong 5 năm (2011-2016) thực hiện chương trình là: 74,301 tỷ đồng. Ðã bê tông hóa trên 60% các tuyến giao thông nông thôn; hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới đảm bảo đủ nước tưới cho diện tích gieo trồng; trên 99% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 3/3 trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn.

 

Nhiều hộ dân ở xã Búng Lao có điều kiện mở cửa hàng kinh doanh góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Cùng với việc hoàn thiện từng bước các tiêu chí xây dựng NTM, xã Búng Lao đặc biệt chú trọng phát triển các loại hình kinh tế tập thể và hộ gia đình trên cơ sở khai thác triệt để những thế mạnh của địa phương miền núi. Theo đó, một mặt cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình, nhóm hộ phát triển sản xuất; mặt khác, xã cũng tích cực phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành của huyện tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm của bà con nông dân. Nhờ vậy, kinh tế hộ gia đình và kinh tế tập thể trên địa bàn đã không ngừng phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Tính đến nay, toàn xã có hàng chục mô hình kinh tế hộ gia đình hoạt động có hiệu quả.

Ðóng góp vào sự đổi mới, chuyển mình của Búng Lao có một yếu tố rất quan trọng, đó là tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong xã. Người dân đã chủ động, nỗ lực thực hiện các chủ trương, chương trình vận động qua đó từng bước nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM. Cùng với việc khai thác tốt các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào các dân tộc Búng Lao còn tình nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng vạn ngày công tham gia xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội.

Ông Lê Xuân Bình, Trưởng bản Quyết Tiến 1, phấn khởi cho biết: “Bản hiện có 73 hộ với 240 khẩu, trong đó chỉ còn 6 hộ nghèo (giảm 5 hộ so với năm 2016). Trước đây khi tuyến đường liên bản chưa được bê tông thì việc đi lại của mọi người gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi các hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường thì đường đã rộng rãi, sạch đẹp hơn. Trẻ em trong bản đi học cũng thuận lợi hơn nhiều. Nhờ xây dựng nông thôn mới nên đời sống các hộ dân đã có bước phát triển đáng kể. Bà con đã tích cực sản xuất; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, để tăng thu nhập, làm giàu chính đáng. Công tác y tế, vệ sinh môi trường cũng được chú ý thực hiện tốt, bảo đảm sức khỏe của mọi người”.

Có thể thấy, từ chương trình xây dựng NTM, với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước; sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, xã Búng Lao dần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo động lực lớn thúc đẩy sự phát triển mọi mặt đời sống của người dân địa phương.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top