Thúc đẩy giao thương khu vực biên giới

10:14 - Thứ Sáu, 20/10/2017 Lượt xem: 6550 In bài viết
ĐBP - “Thực hiện biên bản hợp tác phát triển thương mại giữa Sở Công Thương tỉnh Ðiện Biên và Sở Công Thương tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào), lần đần tiên, phiên chợ thương mại biên giới được tổ chức tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Ðây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy giao thương khu vực miền núi, biên giới; tạo điều kiện để nhân dân 2 tỉnh được tiếp cận với nhiều hàng hóa có chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, phù hợp nhu cầu sản xuất và tiêu dùng”.

Ðó là đánh giá của ông Vũ Hồng Sơn, Ủy viên Ban Chỉ đạo Thương mại biên giới tỉnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban tổ chức Phiên chợ. Là hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017), phiên chợ thương mại biên giới xã Si Pa Phìn diễn ra trong sự chờ đón của các cấp chính quyền và nhân dân 2 bên biên giới. Ðặc biệt, đây cũng là dịp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiết lập, duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm đến khu vực nông thôn, biên giới và xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào; tạo cơ hội để các doanh nghiệp 2 bên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ký kết các chương trình liên kết về sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Từ đó, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch.

 

Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ biên giới Si Pa Phìn.

Ngay từ sáng sớm, trước giờ khai mạc, cách UBND xã Si Pa Phìn 300m, trên đường đi cửa khẩu phụ Si Pa Phìn - Huổi Lả, phiên chợ đã thu hút đông đảo người dân khu vực biên giới đến tham quan và mua sắm. Nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, thắm đượm tình hữu nghị Việt - Lào do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ phối hợp với UBND xã Si Pa Phìn tổ chức biểu diễn. Ngoài ra, các buổi tối tại phiên chợ đều có chương trình chiếu phim và ca nhạc miễn phí phục vụ bà con. Ðây là lần đầu tiên người dân trên địa bàn được xem và mua sắm tại một phiên chợ thương mại với sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam và Lào với quy mô 30 gian hàng. Trong đó, tỉnh Phoong Sa Ly tham gia 4 gian hàng với các mặt hàng: Mật ong, trà Phoong Sa Ly, mì chính, giày, dép, đồ uống, hóa mỹ phẩm… Tổng thể phiên chợ trang trí bảo đảm khoa học, trang trọng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam - Lào. Các gian hàng được dàn dựng theo tiêu chuẩn 3x3m, bố trí thành 2 khu vực: Khu doanh nghiệp của Việt Nam và khu doanh nghiệp của Lào.

Ðặc biệt hơn, ngoài các gian hàng do Ban Tổ chức dựng để phục vụ các doanh nghiệp giới thiệu hàng hóa, sản phẩm thì người dân khu vực biên giới còn mang đến phiên chợ bán nhiều gia súc, gia cầm và các sản phẩm nông sản do bà con sản xuất, kể cả các gian hàng ẩm thực được nhiều người ưa thích thưởng thức...

Trong những ngày diễn ra phiên chợ, hàng trăm lượt người dân khu vực biên giới 2 tỉnh đã tới tham quan và mua sắm sôi động, thực sự là ngày hội của bà con. Anh Vàng A Hờ, bản Pú Ðao, cho biết: Ðược các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn đến tận bản tuyên truyền, thông báo về việc tổ chức phiên chợ tại xã, dân bản mừng lắm, ai cũng háo hức chờ đến ngày. Khi phiên chợ diễn ra, đây là lần đầu tiên mình được thấy phiên chợ nhiều hàng hóa như thế này!

Ngoài các hoạt động giao thương, quảng bá, trao đổi hàng hóa, ký kết hợp tác, tại phiên chợ, Ban Tổ chức còn vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trao 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, góp phần động viên tinh thần để các em tiếp tục cố gắng đạt kết quả cao trong học tập.

Ông Thong Sạ Vẳn Thăm Mạ Vông, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phoong Sa Ly, khẳng định: Với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phiên chợ thương mại biên giới xã Si Pa Phìn có ý nghĩa to lớn kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào. Ðồng thời là cơ hội tốt cho doanh nghiệp, thương nhân hai bên giao lưu gặp gỡ, trao đổi thông tin, quảng bá giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên. Theo chính sách hỗ trợ, Ban Tổ chức miễn 100% chi phí thuê gian hàng; chi phí điện nước, vệ sinh môi trường, tuyên truyền quảng bá đối với các doanh nghiệp, thương nhân, cá nhân trong và ngoài nước. Ngoài ra, đơn vị tổ chức không thực hiện bán vé vào cửa. Người, phương tiện và hàng hóa của các doanh nghiệp nước CHDCND Lào tham gia phiên chợ khi đi qua cửa khẩu phụ Si Pa Phìn - Huổi Lả, Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang... đều được Sở Công Thương 2 tỉnh hỗ trợ rất nhiệt tình. Ðây thực sự là hoạt động thúc đẩy giao thương khu vực biên giới, góp phần tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh Ðiện Biên - Phoong Sa Ly nói riêng, 2 nước Việt - Lào nói chung.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top