Mường Phăng phấn đấu hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư

10:05 - Thứ Hai, 23/10/2017 Lượt xem: 7325 In bài viết
ĐBP - Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) đang nỗ lực thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư để phấn đấu về đích nông thôn mới.

Gia đình anh Mùa A Bủa, bản Noong Luống 1 là một trong 59 hộ nghèo của xã Mường Phăng; kinh tế gia đình khó khăn, thường xuyên phải nhận trợ cấp cứu đói lúc giáp hạt. Năm 2017, từ nguồn vốn quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Ðiện Biên hỗ trợ 20 triệu đồng, cộng với số tiền tích góp của gia đình cùng sự giúp đỡ về ngày công, vật liệu của dân bản, gia đình anh Bủa đã dựng được ngôi nhà mới bằng gỗ 5 gian khang trang. Ðứng trước ngôi nhà còn thơm mùi gỗ mà cả đời mơ ước, anh Mùa A Bủa bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, quanh năm làm lụng vất vả mà chẳng đủ ăn, gia đình gồm 4 người sống trong căn nhà dột nát. Ðược Nhà nước hỗ trợ tiền, cùng với sự giúp đỡ của anh em, dân bản xây dựng ngôi nhà mới, tôi biết ơn Ðảng, Nhà nước và bà con lắm! Có ngôi nhà mới là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống.”

 

Ðể phấn đấu về đích nông thôn mới, Mường Phăng còn phải nỗ lực để xóa nhiều ngôi nhà tạm, dột nát. Trong ảnh: Một góc bản Mường Phăng.

Theo quy định, để đạt tiêu chí thứ 9 về nhà ở dân cư, phải đáp ứng đủ 2 yêu cầu: Trên địa bàn không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát; đạt mức quy định tối thiểu của vùng về tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Niên hạn sử dụng công trình nhà ở từ 20 năm trở lên, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống của từng dân tộc. Hàng năm xã Mường Phăng đã thực hiện rà soát số hộ còn khó khăn về nhà ở để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Hiện nay toàn xã có 1.059 hộ trong đó còn 59 nhà tạm, dột nát.

Ông Lường Văn Pản, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Phăng cho biết: Người dân Mường Phăng chủ yếu làm nghề nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo (đa chiều) của xã còn gần 35%. Trong khi đó, việc xây dựng nhà ở dân cư còn gặp nhiều khó khăn. Ðể hoàn thành mục tiêu về nhà ở dân cư, những năm qua Ðảng ủy, chính quyền xã Mường Phăng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để có nguồn vốn thực hiện. Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn, MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND xã vận động quyên góp ủng hộ xóa được 5 nhà tạm. Những gia đình có nhà mới yên tâm lao động sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Theo ông Trần Văn Hải, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Phăng, thì để hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, trong quá trình thực hiện, cấp ủy chính quyền xã chú trọng vận động nhân dân ủng hộ ngày công, vật liệu theo phương châm “sức nhỏ làm việc nhỏ”; động viên, khuyến khích các hộ nghèo phấn đấu, phát huy nội lực của gia đình kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân hảo tâm để sớm hoàn thiện tiêu chí về nhà ở. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, từng bước tích lũy xây dựng nhà ở kiên cố. Trước hết là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn; từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top