Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Nặm Lịch

10:10 - Thứ Hai, 23/10/2017 Lượt xem: 6431 In bài viết
ĐBP - Xác định phát triển giao thông nông thôn là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, nhất là khu vực nông nghiệp nông thôn, do đó dù còn nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng mọi nguồn lực từng bước bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn xã.

Ðến bản Pá Khôm, chúng tôi đi trên con đường bê tông sạch sẽ. Tuyến đường dài gần 700m nối từ đường trục xã đến bản đã tạo nên diện mạo mới cho Pá Khôm. Anh Cháng A Sềnh, người dân bản Pá Khôm cho biết: “Trước đây, đường nội bản chỉ là đường đất vừa thấp, vừa hẹp, từ bản ra đường trục xã chỉ vài trăm mét nhưng vào mùa mưa đường trơn, lầy lội khó đi, mùa thu hoạch vận chuyển lúa cũng khó khăn. Từ ngày đường được bê tông, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con rất thuận lợi.”

Ông Cháng A Po, Trưởng bản Pá Khôm cho biết: Tháng 12/2016, UBND xã thông báo kế hoạch đầu tư xây dựng đường bê tông cho bản, với tổng chiều dài 670m, có tổng vốn đầu tư là 1,5 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135. Ngay trong lần họp bản đầu tiên, 100% người dân đồng ý hiến đất để làm đường. Sau đó, với sự hỗ trợ kỹ thuật của cấp trên, bản đã tiến hành đo đạc, giải phóng mặt bằng theo đúng tiêu chí về giao thông nông thôn của chương trình xây dựng nông thôn mới. Ðến tháng 2/2017, con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng.

5 năm trước, các bản Pá Khôm, Lịch Cang, Lịch Nưa đều chưa có đường bê tông, 100% là đường đất. Nhờ nguồn vốn của Dự án Giảm nghèo khu vực vùng núi phía Bắc (WB), Chương trình 135 cùng với người dân tự nguyện hiến đất, góp ngày công lao động, đến nay đã có 3/5 tuyến đường nội bản được bê tông hóa. Ông Vương Ðình Hoàng, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch cho biết: Xã có hơn 100km đường giao thông nông thôn; trong đó có 2,7km là đường nhựa; 6,5km bê tông, còn lại đều là đường đất. Nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án như: 30a/CP, 135/CP, WB nên nhiều tuyến đường nội bản được nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa. Hiện nay một phần các tuyến đường nội bản tại 10/10 bản đều được bê tông hóa tuy nhiên chưa có bản nào được bê tông hóa 100%. Ðược sự quan tâm của các cấp, xã đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng một số tuyến đường bê tông nông thôn như: đường nội bản Lịch Cang, Lịch Nưa có tổng chiều dài gần 400m với mức đầu tư 400 triệu đồng từ nguồn vốn của chương trình WB; đường liên bản Lịch Cang - bản Ten có chiều dài 1km, tổng mức đầu tư gần 2 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135… Giờ đây, người dân trên địa bàn đi lại, buôn bán và sản xuất nông nghiệp thuận lợi hơn, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông nông thôn ở xã Nặm Lịch phát triển mạnh và hiệu quả còn có nguyên nhân từ việc chính quyền xã triển khai công khai, minh bạch việc đóng góp của nhân dân để làm đường. Từ đó người dân nhiệt tình hưởng ứng. Hiệu quả phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn đã và đang tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Ðồng thời, giúp xã tiến gần hơn mục tiêu hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top