Kinh tế - xã hội sẽ đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch

09:11 - Thứ Ba, 24/10/2017 Lượt xem: 6462 In bài viết
Sáng 23-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018.

Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,41%

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, GDP ước cả năm đạt 6,7%.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo tại Quốc hội sáng 23-10.

Đạt được kết quả trên do cả 3 khu vực tăng trưởng khá đồng đều: Nông nghiệp tăng 2,78% (gấp hơn 4 lần cùng kỳ), trong đó thủy sản tăng cao 5,42%; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước cả năm đạt 35 tỷ USD. Công nghiệp và xây dựng tăng 7,17%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 12,8%. Khu vực dịch vụ tăng 7,25%, cao nhất kể từ năm 2008. Thu hút khách du lịch đạt kỷ lục, khách quốc tế đạt 9,45 triệu lượt, ước cả năm 13 triệu lượt, tăng 30%; khách trong nước đạt 57,9 triệu lượt, ước cả năm 75 triệu lượt, tăng 12%.

Qua thực tiễn chỉ đạo điều hành 9 tháng qua, Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng bước đầu phát huy hiệu quả, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, nhất là dầu khí.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng và đạt nhiều kết quả. Trong 9 tháng, có 1,24 triệu người được tạo việc làm, tăng 3,48%, trong đó có 93 nghìn người đi lao động ở nước ngoài. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng giảm dần qua các quý, đến nay còn 2,21%. An sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1-1,5%, còn khoảng 6,7-7,2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%. Xuất cấp gần 71 nghìn tấn gạo cứu trợ đột xuất và hỗ trợ học sinh vùng khó khăn. Số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt 13,5 triệu, bảo hiểm thất nghiệp đạt 11,4 triệu.

Tinh giản gần 30.000 người trong các cơ quan hành chính nhà nước

Chú trọng cải cách hành chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa trên 5.000 thủ tục hành chính; tập trung chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, về nguyên tắc không quá một lần/năm. 

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; khắc phục một bước tình trạng thiếu kỷ luật kỷ cương, nói không đi đôi với làm. Cụ thể, trong tháng 8-2016, nhiệm vụ quá hạn trên 25%, nhưng đến hết tháng 9-2017 chỉ còn 2,18%.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay, cả nước đã tinh giản biên chế được gần 30 nghìn người. Các cơ quan, đơn vị, bộ, ngành tập trung chỉ đạo, xử lý những sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch; trong đó đã xử lý nghiêm một số cán bộ lãnh đạo và công khai kết luận, tạo niềm tin trong nhân dân.

Chính phủ cũng đã nghiêm túc triển khai kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại các cuộc họp lãnh đạo chủ chốt và các phiên họp của Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng. Thời gian qua, nhiều vụ việc tham nhũng bị phát hiện và đưa ra xét xử công khai và thu hồi tài sản có tiến bộ (tăng 12,2% so với cùng kỳ). Công tác thanh tra được tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và các vụ việc gây bức xúc. Các cơ quan chức năng đã tổ chức tiếp trên 352 nghìn lượt công dân; giải quyết khoảng 84% vụ khiếu nại, tố cáo.

"Trên cơ sở kết quả 9 tháng, với nỗ lực phấn đấu trong thời gian còn lại, dự báo cả năm 2017 chúng ta đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đây là một thành công lớn của đất nước ta, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng giảm dần khai thác tài nguyên, chuyển sang công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển các ngành dịch vụ, du lịch.

Việc đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao" - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh. 

Báo cáo trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ cũng bày tỏ quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; không chủ quan trong chỉ đạo điều hành, nhất quán mục tiêu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC; chú trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top