Giảm lãi suất góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh

09:12 - Thứ Tư, 25/10/2017 Lượt xem: 5068 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua cùng với các giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) còn thực hiện tốt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thực hiện các giải pháp về lãi suất, góp phần chia sẻ, hỗ trợ khách hàng sản xuất kinh doanh. Hàng năm, ngoài thực hiện việc hạ lãi suất cho vay đối với khách hàng, Agribank Ðiện Biên còn dành hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng khách hàng, cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng theo định hướng của ngành, địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng giảm được áp lực về lãi suất, riêng năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, Agribank Ðiện Biên đã thực hiện 12 đợt giảm lãi suất cho vay, triển khai 4 gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 1,5%/năm. Ðiều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Agribank Ðiện Biên khi vừa đảm trách nhiệm vụ chính trị của Ngân hàng Nhà nước, vừa hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

 

Cán bộ quầy giao dịch Agribank Ðiện Biên giải quyết thủ tục vay vốn cho khách hàng. Ảnh: Thu Hằng

Gần đây nhất, sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế và giảm lãi suất điều hành 0,25%, Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc hạ lãi suất. Cụ thể, từ ngày 10/7/2017, ngân hàng thực hiện giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 7%/năm xuống còn 6,5%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8,5%/năm xuống còn 8%/năm đối với các khách hàng là đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT - NHNN có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Những năm gần đây, việc liên tục điều chỉnh giảm lãi suất của Chi nhánh đã góp phần giảm đáng kể áp lực cho khách hàng. Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay của Chi nhánh dao động từ 7 - 8%/năm đối với cho vay ngắn hạn, từ 10 - 12%/năm đối với cho vay trung, dài hạn. Ðặc biệt, để giữ vững vị trí số 1 trên thị trường tín dụng “Tam nông”, Agribank Ðiện Biên xây dựng chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ở lĩnh vực ưu tiên này, Chi nhánh cho vay với lãi suất rất thấp, cụ thể lãi suất cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn hiện nay là 7% đối với cho vay ngắn hạn và từ 8,5 - 10% đối với cho vay trung - dài hạn.

Song song với các đợt hạ lãi suất, triển khai các gói tín dụng lãi suất thấp, trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank Ðiện Biên đã dành một phần quy định riêng về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, đối với khách hàng những khách hàng tiềm năng, Chi nhánh cũng có những chương trình giảm lãi suất cho vay nhằm động viên và hỗ trợ khách hàng sản xuất kinh doanh hiệu quả. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Agribank Ðiện Biên đã thực hiện giảm lãi suất cho 20 khách hàng gặp khó khăn về tài chính và khách hàng truyền thống có dư nợ cao, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của Argibank với số dư nợ được giảm lãi trên 362 tỷ đồng, số tiền tương ứng được giảm hơn 7,2 tỷ đồng.

Agribank Ðiện Biên cũng chủ động mở rộng và đa dạng các hình thức huy động vốn, thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Ðồng thời áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện và chia sẻ khó khăn đối với khách hàng. Ðể góp phần đưa nguồn vốn tín dụng tới đối tượng nông dân, ngân hàng xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho “tam nông” thông qua đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ, tài sản thế chấp.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, thời gian qua, hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh Ðiện Biên đã có bước tăng trưởng nhanh, vững chắc. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt trên 6.580 tỷ đồng với hơn 19.000 khách hàng dư nợ. Với việc hưởng lợi từ các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất của Agribank Chi nhánh Ðiện Biên, nhiều khách hàng đã vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top