Tạo điều kiện để người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ

09:15 - Thứ Tư, 25/10/2017 Lượt xem: 7062 In bài viết
ĐBP - Tính đến hết năm 2016, tổng số các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 6.150 tổ chức, cá nhân người nộp thuế, trong đó có: 36 doanh nghiệp Nhà nước trung ương, 16 doanh nghiệp địa phương; trên 1.100 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 49 Hợp tác xã và hơn 4.900 hộ kinh doanh cá thể. Hàng năm, thông qua việc tổ chức tuyên dương người nộp thuế (NNT) tốt và mở những cuộc đối thoại đã góp phần vinh danh, khích lệ NNT đồng thời thể hiện sự cam kết của cơ quan quản lý trong việc đồng hành với doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp ngân sách ngày càng bền vững.

Tại hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân NNT năm 2016, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh khẳng định kết quả thu ngân sách năm 2016 bằng 121,2% so với cùng kỳ năm 2015 có sự đóng góp rất quan trọng của các tổ chức, cá nhân NNT. Trong đó, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh và Hợp tác xã là khu vực có số thu chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng thu ngân sách địa phương (trên 31%). Trong năm 2016, khu vực này đã thực hiện được trên 304,3 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Một số đơn vị tiêu biểu trong thực hiện chính sách pháp luật thuế như: Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Ðiện Biên, Công ty Cổ phần Ðường bộ 226; Công ty TNHH Môi trường và Xây dựng Thái Sơn… Ðối với khu vực doanh nghiệp Nhà nước trung ương, năm 2016 đã thực hiện nộp ngân sách gần 196,5 tỷ đồng, chiếm 20,7% tổng số thu nội địa, bằng 125% so với cùng kỳ năm 2015. Tiêu biểu ở khu vực này phải kể đến các đơn vị: Nhà máy Thủy điện Sơn La, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên, Chi nhánh Viettel Ðiện Biên…

 

Năm 2016, khu vực hộ kinh doanh cá thể đã đóng góp vào NSNN gần 28,5 tỷ đồng. Trong ảnh: Hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm 1, TP. Ðiện Biên Phủ.

Với số lượng đông đảo, loại hình sản xuất kinh doanh phong phú, có mặt khắp các địa bàn trong tỉnh, khu vực hộ kinh doanh cá thể cũng đang dần khẳng định vai trò, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2016, khu vực này đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước gần 28,5 tỷ đồng với nhiều hộ kinh doanh gương mẫu chấp hành chính sách thuế, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định, có số nộp thuế tăng so với năm trước.

Bước sang năm 2017, nhằm tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng NNT, ngành thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ NNT. Trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình ứng dụng hỗ trợ đến doanh nghiệp trên địa bàn như: ứng dụng quản lý thuế tập trung, chương trình kê khai thuế qua mạng, hiện đại hóa thu nộp thuế, ứng dụng dịch vụ nộp thuế điện tử… Từ đó đảm bảo cung cấp kịp thời các tiện ích mới, cắt giảm thời gian và thủ tục kê khai, nộp thuế. Kết quả đến nay có trên 8.600 hồ sơ kê khai thuế qua mạng (đạt 94,3%); hơn 1.000 đơn vị đăng ký kê khai nộp thuế điện tử (đạt 96%); trên 620 đơn vị thực hiện nộp thuế điện tử, hơn 2.600 chứng từ nộp thuế điện tử với số tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 287 tỷ đồng.

Bên cạnh việc tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế, công tác tư vấn, hỗ trợ chính sách pháp luật thuế cho các tổ chức, cá nhân NTN cũng được ngành thuế đặc biệt quan tâm. Ðiểm nổi bật trong thời gian qua là Cục Thuế đã triển khai kịp thời, đầy đủ những quy định của pháp luật thuế mới sửa đổi, bổ sung đến danh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thông qua nhiều kênh thông tin. 9 tháng đầu năm 2017, ngành thuế tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Báo Ðiện Biên Phủ đăng tải được 45 bài viết tuyên truyền công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước của các đơn vị trong toàn ngành; 9 chuyên mục “Thuế và cuộc sống” trên Ðài Phát thanh - Truyền hình địa phương; trên 250 tin, bài, ảnh phản ánh kết quả thực hiện nhiệm vụ và hoạt động của ngành Thuế. Ðồng thời thực hiện tư vấn, hỗ trợ gần 1.900 lượt cho các tổ chức, cá nhân NNT.

Tại hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân NNT năm 2016, ông Nguyễn Quang Hiều, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định năm 2017 và các năm tiếp theo, Cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm giảm chi phí, thời gian, công sức của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cung cấp các dịch vụ hành chính công, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi. Ngành Thuế luôn hy vọng và tin tưởng rằng, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần tự lực, tự cường và sáng tạo trong lao động, các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục gặt hái được những thành công và luôn đồng hành cùng cơ quan thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top