Khó kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe

09:13 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 6160 In bài viết
ĐBP - Từ tháng 9/2016, Kế hoạch liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA, ngày 21/11/2013 của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an về “phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ” kết thúc. Trong thời gian qua, do không còn sự phối hợp từ ngành Công an đã khiến lực lượng Thanh tra giao thông gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường và tình trạng xe chở quá tải trọng tại các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng.

 

Xe trọng tải lớn lưu thông trên quốc lộ 12, đoạn Pom Lót - Chiềng Sơ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Vĩnh Phú, Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Những năm trước, nhờ sự phối hợp giữa Sở Giao thông - Vận tải với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan tổ chức có liên quan nên tình hình trật tự an toàn giao thông, nhất là công tác kiểm soát trọng tải phương tiện được đảm bảo. Cơ bản các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa bằng ô tô, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng tuổi thọ công trình đường bộ. Tuy nhiên, với trên 750km quốc lộ và hơn 600km tỉnh lộ, thời gian gần đây, tại các tuyến không đặt trạm cân trọng tải, tình hình hoạt động của các phương tiện chở quá tải diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 279 đoạn Ðiện Biên - Tây Trang. Còn tại các điểm đặt trạm cân, từ tháng 6/2017, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vượt trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh phối hợp xử lý. Thanh tra giao thông cũng ban hành Quyết định giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng thiết bị ghi hình cho trạm KTTTX lưu động làm căn cứ xử lý nhưng tình trạng lái xe, chủ xe cố tình vượt trạm vào ban đêm vẫn diễn ra, (trong quý III/2017 có 119 xe vượt trạm KTTTX). Các phương tiện này che kín biển kiểm soát, lưu thông với tốc độ cao gây khó khăn cho việc ghi hình xác định nguồn gốc phương tiện, đồng thời nguy cơ gây thương tích cho lực lượng thi hành công vụ.

Từ khi lực lượng Công an phối hợp theo Kế hoạch liên ngành số 12593 rút, lực lượng Thanh tra giao thông vốn đã mỏng (26 biên chế, 12 người phụ trách Trạm KTTTX lưu động, 12 người phụ trách cân xách tay) nay lại tiếp tục bị phân tán lực lượng, việc bao quát toàn bộ các tuyến, ngăn chặn, xử lý xe quá tải không thể triển khai triệt để. Qua theo dõi của lực lượng chức năng, hiện nay, lượng xe chở vật liệu xây dựng từ hướng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (quốc lộ 279) rẽ vào quốc lộ 12 đoạn Pom Lót - Chiềng Sơ phục vụ xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông có rất nhiều xe quá tải đã và đang gây hư hỏng cho tuyến quốc lộ này. Mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tăng cường lực lượng cân trọng tải xách tay, di chuyển trạm KTTTX lưu động đến khu vực nhưng diễn biến, tình trạng xe quá tải trên địa bàn này vẫn rất phức tạp. Ðược biết, thời điểm này (cuối tháng 10/2017), Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành quy định về tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 12 đoạn từ km207+463 - km281 (Pom Lót - Chiềng Sơ).

Do không còn trong kế hoạch liên ngành nên hiện nay sự phối hợp giữa lực lượng Thanh tra giao thông với lực lượng chức năng khác rất hạn chế (chỉ tham gia phối hợp với cảnh sát giao thông và đăng kiểm kiểm tra tại bến xe, nơi đỗ, đón khách trong các dịp lễ, tết). Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng xe quá tải trọng lưu thông gây mất trật tự an toàn giao thông, trong tháng 9 và tháng 10/2017, Sở Giao thông - Vận tải đã liên tục ban hành các văn bản đề nghị sự phối hợp gửi Công an tỉnh, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải) nhằm kiểm soát, ổn định tình hình.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top