Thu nhập cao nhờ trồng nấm kí sinh đông trùng hạ thảo

10:06 - Thứ Tư, 01/11/2017 Lượt xem: 5729 In bài viết
ĐBP - Ðông trùng hạ thảo là loại nấm ký sinh trên côn trùng, theo Ðông y, đó là loại thuốc quý giúp “cải lão hoàn đồng”, hồi phục trí lực. Ðông trùng hạ thảo có 17 axít amin khác nhau, các nguyên tố vi lượng như: Nhôm, kẽm, kali và nhiều loại vitamin B12, A, C, B2, E, K... Các hợp chất này có tác dụng bồi bổ, phục hồi các hư tổn trong cơ thể con người. Do đó, những năm gần đây, được nhiều người tìm mua để dùng nên đông trùng hạ thảo ngoài tự nhiên gần như bị khai thác cạn kiệt.

Mặc dù là sản phẩm quý hiếm nhưng chị Nguyễn Thị Loan, ở tổ dân phố 24, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đã tiếp cận được công nghệ nuôi trồng và làm lên thành công mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.  Chia sẻ về mô hình, chị Loan bộc bạch: Mấy năm trước, qua tìm hiểu về cây nấm linh chi (nấm dược liệu) tôi thấy mô hình nuôi nấm ký sinh đông trùng hạ thảo ở một số tỉnh trong nước được thị trường đón nhận, thu nhập cao nên tôi quyết định lên đầu tư. Hiện nay, con gái tôi đã tốt nghiệp Ðại học nông nghiệp, tham gia quản lý toàn bộ khu nuôi nên cơ bản chúng tôi đã làm chủ được công nghệ, sản xuất đúng quy trình,

Ðể xây dựng mô hình nuôi trồng loại nấm đặc biệt này, chị Loan đã cùng gia đình xây nhà xưởng, cùng một số phòng lạnh, ánh sáng thích hợp để nấm sinh trưởng phát triển tốt. Nuôi trồng đông trùng hạ thảo phải trải qua các giai đoạn như: Cấy giống nấm sau đó phát triển thành ấu trùng tự nhiên; áp dụng đúng quy trình trồng cấy nghiêm ngặt thì sản phẩm mới thu được giá trị dược liệu. Khi ủ giống phải duy trì nhiệt độ phòng từ 250C, độ ẩm 85%, giữ tối cho đến khi sợi nấm lan đều và phủ kín bề mặt. Sau đó, chuyển sang xử lý tại phòng kín có nhiệt độ từ 18 - 230C, độ ẩm 85% và chiếu sáng cho đến khi bề mặt xuất hiện các chồi nấm. Từ đây, chuyển sang phòng nuôi đảm bảo nhiệt độ ổn định từ 18 - 220C độ ẩm 85%, chiếu sáng 12 - 14 giờ/ngày cho đến khi thu hoạch. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng như nuôi con mọn, phải để ý thường xuyên, từ nhiệt độ trong phòng, cho đến độ sáng cần thiết, nếu chỉ một sơ suất nhỏ là có thể hỏng cả mẻ nấm ngay. Hiện nay, phần lớn các sản phẩm nấm của chị Loan được xuất về thị trường Hà Nội, sản xuất đến đâu bán hết tới đó. Dự kiến, năm 2018, chị Loan mở rộng thêm diện tích nhà xưởng để sản xuất mô hình trồng nấm này. Không chỉ có thu nhập cao mà chị Loan còn thường xuyên tạo thêm công việc làm cho 4 lao động với thu nhập từ 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Vốn là loại dược liệu với giá đắt đỏ, có những thời điểm người tiêu dùng phải mua từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/kg đông trùng hạ thảo. Do đó, không phải ai cũng có điều kiện dùng loại dược liệu quý này. Nhưng hiện nay, cơ sở chị Loan thường bán lẻ; bán theo lọ để người mua tiếp cận với sản phẩm dễ dàng hơn. Mỗi lọ nấm thể tích chừng 200ml, được đóng sẵn nấm trong đó, người dùng bảo quản ở nhiệt độ 5oC, pha chế theo chỉ dẫn là có một sản phẩm uống bổ dưỡng cho cơ thể; đặc biệt tốt cho những người hấp thu thực phẩm kém, thể trạng suy nhược.

Hiện nay, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước đã sản xuất thành công loại nấm ký sinh này, song mô hình nuôi đông trùng hạ thảo của chị Nguyễn Thị Loan là một trong những mô hình tiên phong trên địa bàn tỉnh ta, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top