Ðiện Biên Ðông phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô

10:17 - Thứ Tư, 01/11/2017 Lượt xem: 5082 In bài viết
ĐBP - Huyện Ðiện Biên Ðông hiện có 30.191,64ha đất có rừng, độ che phủ đạt 25,02%, thuộc diện thấp nhất toàn tỉnh. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác trồng, phát triển rừng thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Ông Lò Văn Hương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ðiện Biên Ðông cho biết: Với những đặc thù, hạn chế, khó khăn về điều kiện kinh tế của đồng bào vùng cao: Một bộ phận người dân chưa quan tâm đến công tác quản lý bảo vệ rừng, tập quán canh tác chủ yếu dựa vào nương rẫy; biên chế lực lượng kiểm lâm thiếu; công tác tham mưu của một số kiểm lâm phụ trách địa bàn xã còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; việc xử lý tranh chấp đất đai và đất rừng trên địa bàn còn chưa triệt để… Ðặc biệt, việc chênh lệch đơn giá giữa các lưu vực chi dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là vấn đề gây trở ngại lớn cho công tác tuyên truyền, nhất là đối tượng người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, khiến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn. Người dân cho rằng đơn giá chi trả DVMTR trung bình 6.000 đồng/ha/năm không tương xứng với công sức mà bà con bỏ ra để bảo vệ và phát triển rừng, thậm chí phản ứng bằng cách không nhận tiền chi trả DVMTR.

Trước tình hình đó, vừa qua, kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UND huyện đề nghị UBND tỉnh, các ngành liên quan xem xét bổ sung đơn giá cho các lưu vực có đơn giá thấp, đảm bảo mức chi trả tối thiểu đến chủ rừng là 200.000 đồng/ha/năm (căn cứ Thông báo số 395/TB-VPCP ngày 3/10/2014 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR 2011-2013) nhằm bảo vệ quyền lợi và tăng thêm thu nhập cũng như khuyến khích người dân tích cực hơn trong bảo vệ, PCCCR. Ðồng thời, ngành kiểm lâm phối hợp với chính quyền cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các cộng đồng dân cư. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên Ðông đã chỉ đạo công chức kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách pháp luật về công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR tại 243/243 bản, tổ dân cư; số người tham gia học tập và ký cam kết là 10.963 lượt. Huyện cũng thành lập được 243 tổ đội PCCCR, với 4.176 thành viên, chủ yếu lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR của thôn, bản. Củng cố kiện toàn được 14/14 Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã, thị trấn, số người là 612  thành viên. Công tác ứng trực, chấp hành các quy định về PCCCR được duy trì nghiêm túc, nhờ đó trong 9 tháng vừa qua, trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông không xảy ra cháy rừng (một số vụ báo cháy trên vệ tinh, qua xác minh của Kiểm lâm địa bàn là cháy trảng cỏ do  bà con dọn, đốt nương).

Dự kiến mùa đông năm nay sẽ có những diễn biến thời tiết bất lợi, nhiệt độ xuống thấp gây rét đậm, rét hại. Rút kinh nghiệm từ đợt rét kỷ lục cuối tháng 1/2016, một số xã trên địa bàn huyện như: Sa Dung, Noong U đã xuất hiện băng giá gây rụng lá, gãy cành, chết lạnh thực vật trong các cánh rừng… tạo thành thảm khô, rất dễ bắt cháy (thực tế đã xảy ra 1 vụ cháy rừng tại xã Sa Dung). Do đó lực lượng kiểm lâm huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCCR như: Di tản nguồn vật liệu gây cháy, chia lô, khoảnh rõ ràng bằng đường băng cản lửa, bố trí nhân lực kiểm tra, giám sát lửa rừng; phân cấp trách nhiệm đến từng thành viên Ban Chỉ đạo PCCCR các cấp và kiểm lâm phụ trách địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan dự báo khí tượng - thủy văn nắm chắc diễn biến thời tiết để cảnh báo và thông báo cấp dự báo cháy rừng kịp thời cho các địa phương, chủ rừng.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top