Mường Lay quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả

10:19 - Thứ Tư, 01/11/2017 Lượt xem: 7375 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, lực lượng kiểm lâm TX. Mường Lay đã tích cực phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát rừng, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. Ðồng thời, thực hiện tốt công tác nghiệm thu và chi trả dịch vụ môi trường cho các chủ rừng. Nhờ đó, 100% diện tích rừng hiện có của TX. Mường Lay luôn được bảo vệ, phát triển tốt; không xảy ra cháy rừng, chặt phá, xâm hại tài nguyên rừng.

TX. Mường Lay có 6.945,6ha rừng; trong đó 6.732ha rừng tự nhiên và 213ha rừng trồng. Nhiều năm nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng được cấp ủy, chính quyền TX. Mường Lay đưa vào Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, mở rộng thêm diện tích rừng trồng thông qua kế hoạch trồng rừng hàng năm của thị xã và kế hoạch của UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm, TX. Mường Lay đã kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR; chỉ đạo các phường, xã bổ sung, kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về quản lý, bảo vệ rừng; thành lập đội xung kích bảo vệ, PCCCR tại các bản, tổ dân phố. Lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên phố hợp với chính quyền cơ sở và các chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, như: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các thông tư, nghị định về bảo vệ rừng của Chính phủ; tổ chức cho người dân ký cam kết về bảo vệ rừng gắn với PCCCR; chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy từ các gia đình, thôn bản và sẵn sàng ứng cứu rừng khi có sự cố xảy ra.

 

Người dân thị xã Mường Lay nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2016.

Ông Nguyễn Quốc Phúc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay cho biết: Hàng năm, Hạt Kiểm lâm thị xã chủ động tham mưu cho UBND TX. Mường Lay ban hành kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn; ký kết văn bản phối hợp giữ UBND thị xã và UBND  huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) về quản lý, bảo vệ rừng. Lực lượng kiểm lâm chủ động nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng theo kế hoạch hàng tháng; tổ chức diễn tập PCCCR và tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng tại các phường, xã trên địa bàn. Hiện nay, TX. Mường Lay có 33 cộng đồng thôn, bản được giao quản lý, bảo vệ rừng với tổng diện tích 5.528,97ha. Từ năm 2011 đến nay, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, Hạt Kiểm lâm đã thực hiện tốt công tác nghiệm thu rừng, tạo điều kiện để Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả trên 10,7 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng.

Lay Nưa là xã có diện tích rừng lớn nhất TX. Mường Lay với trên 2.739ha được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Hiện nay, xã Lay Nưa có 16 cộng đồng dân cư tại các bản được giao quản lý, bảo vệ và hưởng dịch vụ môi trường rừng. Ông Lò Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa cho biết: Tổ bảo vệ rừng của các bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra rừng, nhất là tại một số điểm nóng giáp ranh với xã Sá Tổng (huyện Mường Chà). Nhờ đó, 100% diện tích rừng của xã được bảo vệ an toàn, không xảy ra phá rừng, cháy rừng. Từ khi nhà nước triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân trên địa bàn đều tích cực tham gia nhận khoán bảo vệ rừng. Ðến nay, các chủ rừng đã được nhận gần 1,5 tỷ đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top